Page 27 -
P. 27
27
ี
อย่างทสองคอ คนในองค์กรเริ มไปคนละทิศทาง ทํางาน
ื
ด้วยเป้าหมายและทิศทางที ไม่รวมกัน หรือแม้กระทังเป้าหมาย
่
็
ื
ขององค์กรคออะไรพนักงานกยังไม่ทราบ พนักงานทําเรืองท ี
ตัวเองอยากทํา หากเปนแบบน ต้องม OKRs เข้ามาช่วย เพราะ
ี
ี
็
OKRs ไม่ได้มาจากข้างบนอย่างเดียว พนักงานที ทํางานโดยตรง
สามารถฟดแบ็กกลับไปว่าเป้าหมายทได้มานั น เราต้องเจออะไร
ี
ี
องคกรเริมไป บ้าง มโอกาสหรืออุปสรรคอย่างอนอกไหม เนองจากปญหา
่
ั
ี
ื
ื
ี
ทผ่านมาผู้บริหารกําหนดเป้าและกลยุทธ์มา พนักงานทําไม่ได้
ี
ิ
คนละทศทาง ทํางาน เพราะสถานการณ์หรือลูกค้าเปลี ยนไป แต่ตัวพนักงานเองก็ ็
ไม่ได้แจ้งให้ผู้บริหารทราบ เมอต่างคนต่างไม่เข้าใจกันผลลัพธ์ก
ื
ไม่ออก นเปน Gap แนวตั ง
็
ี
ดวยเปาหมายและ Gap แนวนอนกจะมเรืองต่างคนต่างทํา ทําไปคนละ
ี
็
ื
ี
ทศทาง แต่เมอมการเข้าใจเป้าร่วมกัน คนจะส อสารกันมากขึ น
ิ
ื
ทิศทางทีไมรวมกัน แผนกต่าง ๆ จะทํางานสนับสนุนกันมากขึ น เมื อเป้าที ชัดกับการ
่
ทํางานที สนับสนุนกันมากขึ น พนักงานจะทํางานกันง่ายขึ น เพราะ
็
ี
็
เห็นภาพโฟกัสชัดขึ น บางงานทไม่ใช่โฟกัสขององค์กรกเกบไว้
ั
ี
ี
แล้วไปทํางานทสร้างคุณค่าให้กับองค์กร เรืองน จะแก้ปญหาเรือง
ี
การทํางานซําซ้อนหรือคนทํางานไม่เพยงพอ เพราะบางครั งเราก ็
ส่งพนักงานไปทํางานทไม่สร้างคุณค่าแกองค์กร
ี
่