Page 23 -
P. 23
23
แบบน OKRs จะชวยสถานการณแบบนได
้
ี
้
ี
ั
มากหรอไมครบ
ื
มส่วนเพราะ OKRs จะพูดถึงเป้าทชัด
ี
ี
ฉะนั นเราจะทราบว่าเป้าแต่ละทมคออะไร แต่ละ
ื
ี
ี
ทมเป้าสอดคล้องกันไหม ไม่ใช่แต่ละคนต่าง
ั
ตั งเป้า ยิ งเป้าของบริษทเคลียร์ เป้าของทีมจะชัด
การสื อสารจะมากขึ นเพื อมุงเข้าสู่เป้าเดียวกัน
่
ั
ั
ึ
ปจจุบนเราพูดถง OKRs กนเยอะมาก
แลว Framework ของ OKRs คออะไรครับ
ื
OKRs ถ้าพูดให้กระชับคือ Goal Setting
็
เปนการตั งเป้าหมายและทําอย่างไรให้เป้าสําเร็จ
ี
มแค่น จริง ๆ ฉะนั นสิงทคนทํางานต้องดูคอ เรื องที
ี
ี
ื
เรากําลังทําอยู่จะส่งผลให้เป้าสําเร็จหรือไม่
บางคนทําทุกอย่าง ทําสําเร็จทุกเรืองแต่ผลลัพธ์
ี
ไม่ได้เพราะไม่ส่งผลต่อเป้า ซึงคนททํางาน
่
สมัยกอนอาจจะเน้นเรืองระบบการทํางานและ
กระบวนการ แต่เมอลองถามตัวเองตอบได้ไหมว่า
ื
สิงททําลงไปส่งผลอย่างไรบ้าง ซึงบางครั งผลลัพธ์
ี
กไม่มผลต่อเป้าหมาย องค์กรไม่ต้องการคนขยัน
ี
็
ที ทําครบ แต่เราต้องการคนที สามารถทํางานแล้ว
ส่งผลลัพธต่อเป้าหมายขององค์กร
์
ถ้าให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น เซลส์ต้องการ
หาลูกค้า 100 คน จึงไปปรึกษากับการตลาด ซึง
การตลาดกคิดว่าต้องจัดอีเวนต์เพราะการที เรา
็
อยากได้ลูกค้า 100 คน เราอาจจะต้องหาคน
เข้างาน 500 คน ฉะนั นการตลาดมองว่าหน้าท ี
ของเราจบทหาคนมาเข้างานให้ได้ 500 คน แต่
ี
เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าใน 500 คนน จะเข้ามา
ี
ิ
ั
ยงเปาของบรษท เปนลูกค้าตามเป้า การตลาดกตอบว่าไม่ร้ แต่เรา
่
ิ
็
็
ู
ี
ี
เคลยร เปาของทมจะชัด ทําหน้าทของตัวเองเสร็จแล้ว แบบนี ก็ไม่ใช่
ี
้
ึ
่
่
การสือสารจะมากขนเพอ
ื
มุงเขาสเปาเดยวกัน
ู
ี