Page 24 -
P. 24
24
ั
ุ
ํ
แลวถาใหยกตวอยางในมมของคนทางาน
HR ละครับ ฟงแลวกดไมยากนะครับ แตทาไมหลายคนถงมองวา OKRs
็
ํ
ึ
ู
่
เปนเรืองยากครบ
ั
็
ี
ี
ื
อม...เอาเปนเรืองทใกล้ตัวเราดกว่า เช่น
ื
HR ต้องการ Reskill พนักงานโดยเป้าคอ ที รู้สึกว่า OKRs ยากอาจจะมาจากการนิยาม OKRs ผิด โดยเฉพาะ
พนักงานสามารถขายของออนไลน์ได้ จึงจัด ในเรื องการตั งเป้าหมาย การตั งเป้าหมายของ OKRs ไม่ได้
ี
่
ี
ิ
ึ
ฝกอบรมจํานวน 3 ครั ง มการจ้างวทยากรทเกง หมายความว่าต้องตั งแบบสุดโต่งเสมอไป เพราะหลายคนอาจบอกว่า
ื
ื
ึ
มาก คําถามคอเมอเราจัดฝกอบรม 3 ครั งเสร็จแล้ว OKRs จะทําให้องค์กรก้าวกระโดด หรือเติบโต 10 เท่า ฉะนั นเป้าก็ต้อง
ื
็
กคอว่าเสร็จงานของเรา แต่ถามว่าคนมีทักษะ ขยับขึ นตามไปด้วย ซึ งในยุคนี เรื องการตั งเป้าจะออกมาในแบบก้าว
ื
ี
ี
็
ตามทองค์กรต้องการไหม แบบน กเหมอนเราตั ง กระโดดอยู่แล้ว เพราะหากเราตั งเป้าแค่ 10% คู่แข่งที ตั งเป้าแบบก้าว
ี
ิ
Objective (O) ผด เพราะ Objective ของเรืองน กระโดดก็ขยับหนีเราไปไกล
ึ
ไม่ใช่การจัดฝกอบรมให้ได้ครบ ฉะนั น Key ฉะนั นการตั งเป้าจึงเปนการผลักดันให้เรามองนอกกรอบมากขึ น
็
ี
ื
Result (KR) คอพนักงานทอบรมไปแล้วสามารถ
็
ี
ขายของออนไลน์ได้ แต่บางกรณอาจไม่ต้อง 10 เท่ากได้ เราอาจตั งเป้าเพื อให้เหนือคู่แข่ง
ี
ในระดับหนึง ทเราตั งเป้าขึ นมานั นเพราะเราต้องการให้องค์กรม ี
เป้าหมายเดยวกันชัดเจน ฉะนั นเป้าหมายขึ นอยูกับแต่ละองค์กร บาง
่
ี
องค์กรตั งเป้า 10 เท่า ซึงเปนไปไม่ได้ เช่น เม อปีที ผ่านมายอดขายของ
็
ื
องค์กรได้ 100 ล้าน ปน เมอนํา OKRs เข้ามาใช้เลยตั งเป้า 1,000 ล้าน
ี
ี
ื
ตั งแบบน พนักงานจะร้สึกเกนเอ อมและถอดใจ
ี
ื
ิ
ู