Page 30 -
P. 30
30
ิ
ตองกลาคด
ํ
กลาทา
ั
ี
ั
ํ
สาหรบขอจํากดของ OKRs มบางไหมครบ
ั
OKRs อาจไม่เหมาะกับองค์กรขนาดใหญ ่
ํ
็
ื
เปนหมน ๆ คน ต้องค่อย ๆ นําไปใช้ แม้ว่า OKRs กลานาเสนอ
ี
ื
่
จะมกรอบการทํางานแต่ด้วยการมความยดหยุน
ี
้
ี
ี
ทสูง ในองค์กรทต้องการภาพชัดเจนมาก ๆ KPIs
อาจตอบโจทย์มากกว่า เพราะ OKRs ค่อนข้าง ฉะนัน
ั
เปดอิสระให้คิด กล้าให้ Feedback จากล่างไป
ิ
ี
ข้างบน ซึงบางองค์กรอาจจะไม่เหมาะทจะใช้ใน วฒนธรรม
เรืองน ี
การใช้ OKRs ต้องค่อย ๆ ปรับการใช้งาน
ื
วัฒนธรรมหรือการทํางานแบบดั งเดิมอาจไม่เอ อ องคกร
ในการนํา OKRs เข้าไปใช้ เช่น บางองค์กร Manager
ี
ี
อาจมหน้าทสังงานลูกน้อง โดยทลูกน้องมีหน้าที
ี
ํ
ั
ทํางานไม่ต้องพูดเยอะ จะเปนจุดสาคญ
ในมุมของ OKRs คนทเปน Manager
ี
็
ไม่ต้องพูดเยอะ แต่ต้องเปดโอกาสให้ลูกน้อง
ิ
ื
ฟดแบ็กหน้าทของ Manager คอการโค้ช ผลักดัน ในการใช OKRs
ี
ี
และให้คําปรึกษาแกลูกน้องเมอพบปญหา
ื
ั
่
ี
OKRs ต้องการคนทคิดเป็น ไม่ใช่คนที
รับคําสังแล้วทําตามหน้าท ต้องกล้าคิด กล้าทํา
ี
กล้านําเสนอ คนทสามารถใช้ OKRs ได้คอเมอ
ี
ื
ื
ได้รับคําสังแล้วพบวธทดกว่า สั นกว่า มประสิทธภาพ
ิ
ี
ี
ิ
ี
ี
มากกว่าแล้วนําเสนอ ฉะนั นวัฒนธรรมองค์กร
็
จะเปนจุดสําคัญในการใช้ OKRs