Page 13 -
P. 13
13
HR Chatbots
ตอนนี้ยอมรับว่าโปรแกรม HR Chatbots
มีหลายราคามาก อาจารย์ชื่นชมองค์กรที่ไม่ได้จ่าย
เงินซื้อโปรแกรมแพง แต่ใช้การท�าและเรียนรู้ไปด้วย
หรือการใช้ระบบ P-D-C-A เข้ามาร่วม เพราะ เราอย่าลืมว่าเทคโนโลยีพัฒนาเร็วมาก HR ต้อง
Chatbots คือการตอบแบบอัตโนมัติ ดังนั้นเราจะ ค�านึงถึงความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไปด้วย มีองค์กรวางแผน
ไม่ทราบว่าจะเจอค�าถามอะไรบ้าง สิ่งที่ HR ท�าได้ ซื้อระบบ Chatbots เกี่ยวกับระบบ Recruitment ราคาที่เสนอ
คือปรับปรุงหลังบ้านไปเรื่อย ๆ น่าจะคุ้มกว่าการซื้อ อยู่ที่ 10 ล้านบาท แต่อยากให้นึกภาพว่าองค์กรมีคน 30,000
โปรแกรมที่ราคาแพงแล้วรอคนมาคอยปรับระบบให้ กว่าคน มีจ�านวนพนักงานที่จะต้องท�าการสรรหาประมาณ
4,000 คนต่อปี กรณีเกิดค�าถามว่าราคาโปรแกรม 10 ล้าน
มีองค์กรหนึ่งให้พนักงานไปเรียนออนไลน์ บาทนั้นคุ้มค่าไหม เพราะระบบจะเข้ามาแทนพนักงาน 2 คน
ในการท�า Chatbots ค่าเรียนประมาณ 800 บาท เขาจึงน�าเงินเดือนของพนักงานมาค�านวณเทียบกับราคา
ปรากฏว่าได้ประสิทธิภาพพอ ๆ กับการซื้อโปรแกรม ระบบ หากจะใช้ระบบนี้อย่างคุ้มค่าต้องใช้ Chatbots ชุดนี้
เป็นล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่พนักงานภูมิใจมาก ซึ่ง มากกว่า 10 ปี
ค�าถามโดยส่วนใหญ่ที่พบใน Chatbots จะเป็น
ค�าถามเกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการ ถามว่าเป็นไปได้ไหม อย่าลืมว่าเทคโนโลยีเดินหน้า
ทุกวัน สิ่งที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพในวันนี้ อาจจะใช้
ไม่ได้เลยในวันข้างหน้า แต่อีกมุมเมื่อมีการน�าระบบ Chatbots
เข้ามาใช้ อาจส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดูทันสมัย
ขึ้น ซึ่งส่วนนี้อยากให้ลองคิดเรื่องความคุ้มค่าว่าสมควร
จะจ่ายหรือไม่