Page 8 -
P. 8
8
3 ขั้นตอนส�ำคัญต่อไปนี้จะช่วยน�ำพำองค์กรท�ำ People
Transformation ให้ส�ำเร็จ
1. Willingness
จะทรานส์ฟอร์มได้ต้องสร้างความสมัครใจให้
เกิดขึ้นกับคนในองค์กรก่อนเป็ นอันดับแรก ผ่านการ
ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่อง New Normal ที่ก�าลังจะเกิดขึ้น
มากมายในขณะนี้ หากผู้น�าและคนในองค์กรยังไม่เข้าใจ
เรื่องนี้จะไม่เกิดความตั้งใจเพราะไม่เข้าใจว่าท�าไมต้อง
พยายามเปลี่ยนแปลง
สิ่งส�าคัญคือ ต้องท�าให้เกิดค�าว่า I want, I can และ
I do ให้ได้ผ่านความเข้าใจว่าวันนี้มีอะไรบ้างที่องค์กรเรายัง
ไม่ได้ปรับตัว เพื่อตอบรับกับ New Normal ต้องท�าให้คนรู้สึก
อยากลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง หรือท�าอะไรสักอย่างเพื่อองค์กรด้วย
ตัวเอง และไม่ใช่แค่รู้สึกอยากท�า แต่ต้องลงมือเปลี่ยนแปลงไป
ทีละเรื่อง ๆ จนช�านาญ เพราะ Transformation เปรียบเหมือน
การเดินทางอย่างต่อเนื่อง คนต้องเข้าใจภาพว่าเราไม่สามารถ
ท�าอะไรแบบเดิมได้ พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป ความเร็ว
มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า หากในวันนี้เรายังสื่อสารกับ
ลูกค้าว่าจะติดต่อภายใน 24 ชั่วโมง ลูกค้าวิ่งไปหาที่อื่นคง
ดีกว่า เพราะที่อื่นตอบกลับภายใน 1 ชั่วโมงหรือตอบกลับทันที
2. Sense of Urgency
ในภาพทุกวันนี้ คนต้องเข้าใจในเรื่องของความเร่งด่วน
แค่ Willingness นั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องมีการลงมือท�าอย่าง
เร่งด่วนด้วย โดยเริ่มต้นด้วยการดึงกลุ่มคนไม่กี่คนมาแล้ว
ท�าให้เห็นถึงความเร่งด่วน ถ้าติดที่ผู้น�าก็ต้องเชิญผู้น�ามา
ท�าความเข้าใจ ท�าให้เห็นว่า New Normal ของลูกค้า ของคู่ค้า
วันนี้คืออะไร คนกลุ่มนี้จะรู้สึกว่าไม่ได้แล้ว ต้องท�าอะไรบ้าง
แล้ว เพราะทุกวันนี้ไม่มีอะไรเหมือนเดิม นี่คือ I want เมื่อไหร่
ก็ตามที่คนเกิดความรู้สึกอยากท�า และเห็นความส�าคัญของ
ความเร่งด่วน การทรานส์ฟอร์มจะเกิดขึ้นได้
ท�าให้เห็นว่า New
Normal ของลูกค้า ของ
คู่ค้าวันนี้คืออะไร