Page 7 -
P. 7
7
“Transformation ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลง
เพียงเล็กน้อย การพัฒนาเพื่อท�าให้ดูดีขึ้นนั้นเรียกว่า
Incremental Change แต่การทรานส์ฟอร์มคือการ “เมื่อไหร่ก็ตามที่คนที่ทักว่าเรา
พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือให้ดูไม่เหมือนเดิมเลย ดูไม่เหมือนเดิม องค์กรดูต่าง
ไม่อยากให้คนจ�าเราในภาพเดิม ๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่
คนที่ทักว่าเราดูไม่เหมือนเดิม องค์กรดูต่างออกไป ออกไปจากเดิม นั่นแปลว่าเรา
จากเดิม นั่นแปลว่าเราก�าลังเดินอยู่บนเส้นทางแห่ง ก�าลังเดินอยู่บนเส้นทางแห่งการ
ปรับเกมส์ HR ในวันที่ เป็นเรื่องจ�ำเป็น การทรานส์ฟอร์ม” ทรานส์ฟอร์ม”
ในภาพของสาเหตุที่องค์กรต่าง ๆ มีความจ�าเป็น
ต้องท�า Transformation มีหลายปัจจัยประกอบกัน
Normal ที่เกิดขึ้น ไม่มีอะไรเหมือนเดิม นั่นแปลว่า
ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงคือ New
เราท�าอะไรแบบเดิม ๆ ไม่ได้ นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่า
Demographic เปลี่ยนไป คนอายุยืนขึ้น รูปแบบการ
ใช้ชีวิตของคนแต่ละรุ่น แต่ละวัยก็ต่างจากเดิมมากขึ้น
ประเด็นสุดท้ายที่ต้องทรานส์ฟอร์มคือ โลก เมื่อเห็นภาพเช่นนี้ ผู้น�าต้องเข้าใจว่าไม่ใช่
ใบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากกว่าประสบการณ์ ธุรกิจในวันนี้ไม่ดี แต่ต้องมองว่าธุรกิจเราต้อง
โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยข้อมูลใหม่ ปรับอะไรใหม่บ้าง เพื่อตอบรับกับ New Normal
ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ข้อมูลท�าให้เรารู้ว่าคนแต่ละคน ที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องกับองค์กรของเรา และ
เป็นแบบไหน เป็นคนอย่างไร เทคโนโลยีสามารถ “การพัฒนาคน” หรือ People Transformation
รู้ได้ว่าเราสนใจสินค้าแบบไหน เราใช้สินค้าอะไร ถือเป็นกลไกส�าคัญและเป็นพื้นฐานของการ
เป็นประจ�า ทุกอย่างเป็น Data-driven ทั้งหมด พัฒนาองค์กรและขับเคลื่อนประเทศชาติ
นอกจากนี้พนักงานไม่ได้เชื่อเจ้านายทั้งหมดเหมือน โดยเฉพาะในยุคแห่งการเผชิญกับปัจจัยที่จะ
แต่ก่อนแล้ว แต่เชื่อข้อมูลข่าวสารจากแหล่งต่าง ๆ ที่ เข้ามา Disruption ได้จากรอบด้าน
เข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม