Page 11 -
P. 11
11
เรื่องนี้ไม่ใช่แค่น�าเทคโนโลยี
หรือเครื่องมือมาใช้ในบางส่วน
แล้วบอกว่าองค์กร Transformed
จากภาพรวมของปีที่ผ่านมา เหมือนเรา
ก�าลังผ่านช่วงแรกของการเรียนรู้เทคโนโลยี แล้ว แต่สเกลเรื่องนี้ใหญ่มาก
มีเรื่องใหม่ ๆ มากกว่า 100 เรื่องให้เราได้เรียนรู้
อีกทั้งมีหลาย Platforms ที่น่าตื่นตาตื่นใจจน
อยากน�ามาลองใช้ในงาน เป็นปีที่เต็มไปด้วยการ เข้าใจค�าว่า Transformation
เรียนรู้เสียจริง ซึ่งเชื่อว่าไม่พ้น 2-3 ปีนี้ จะเข้าสู่ Transformation เป็น “การเปลี่ยนโฉม” โดยไม่ทิ้งซาก
จุดที่ทุกคนสามารถน�าไปใช้งานได้จริง เดิม เช่น มหาวิทยาลัยอาจเปลี่ยนโฉมจากเดิมที่มีรายได้จาก
ในมุมของ HR ก็ไม่ต่างกันครับ ค�าว่า การให้บริการการศึกษา มาท�าธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างการเรียนรู้
Transformation กลายเป็นค�าที่จุดประเด็นให้คน การท�าวิจัยเพื่อสร้างรายได้ การบริการวิชาการที่น�าความรู้ไป
HR ต้องยกขึ้นมาเป็นประเด็นแทบทุกการประชุม ขยายผลในเชิงปฏิบัติ ซึ่งไม่เหลือภาพเดิมของการเรียนการสอน
แต่ค�าถามคือเราเข้าใจเรื่องนี้ดีแค่ไหน แล้ว HR ต้อง เพราะการเรียนการสอนกลายเป็น Free Education
ท�าตัวอย่างไร วันนี้เราอาสาไปคุยกับ “รศ.ดร. อีกตัวอย่างที่ชัดเจน หลายคนคงไม่ทราบว่า 50 ปีแรก
จิรประภา อัครบวร” ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ าย ของบริษัท 3M ท�าธุรกิจเหมืองทราย แต่ปัจจุบันธุรกิจที่สามารถ
ทรัพยากรบุคคล ผู้อ�านวยการหลักสูตร Ph.D. in สร้างก�าไรสูงสุดให้แก่ 3M คืออุปกรณ์ทางการแพทย์ นี่คือ
HODI (Thai-English Program) สถาบันบัณฑิต ความหมายของ Transform อาจารย์จะชอบเปรียบกับภาวะ
พัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ครับ ของหนอน ดักแด้ ที่เปลี่ยนแปลงตนเองจนกลายเป็นผีเสื้อ
ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาหลายคนพูดเรื่อง ที่เราจะนึกไม่ออกเลยว่าผีเสื้อสวย ๆ นั้นมาจากการเปลี่ยนแปลง
Transformation กันมาก สิ่งหนึ่งที่พบเจอมาคือ ของหนอนและดักแด้ ดังนั้นที่หลายองค์กรออกมาพูดว่าจะ
ภาพของค�าว่า “Transformation” ไม่ได้ถูกขยาย Transformation นั้นอาจไม่ใช่ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แค่น�า
ความให้ชัดเจนว่าคืออะไร คนจะเข้าใจว่าคือ “การ เทคโนโลยีหรือเครื่องมือมาใช้ในบางส่วนแล้วบอกว่าองค์กร
เปลี่ยนแปลง” ทั้งนี้ผู้บริหารอาจมองว่าเป็นการ Transformed แล้ว แต่สเกลเรื่องนี้ใหญ่มาก อาจใช้เวลา 5 ปี
เปลี่ยนแปลงตั้งแต่สเกลเล็ก ๆ ถึงใหญ่ได้ แต่ใน หรือ 10 ปี ตอนนี้เราใช้ค�าว่า Transformation เหมือนเป็นแฟชั่น
ศาสตร์ของการพัฒนาองค์การนั้น Transformation, หากองค์กรที่ Transformation จริงจัง เรื่องนี้กระทบ
Rebranding และ Change เป็นคนละเรื่องกัน กับ HR มาก เนื่องจากเรามีหน้าที่สื่อสารการเปลี่ยนแปลงให้
พนักงานเท่าทัน เวลาที่ HR ฟังผู้บริหารพูดเรื่องใหม่ ๆ HR จะ
สามารถสื่อเรื่องเหล่านั้นให้เกิดภาพหรือรูปธรรม เพื่อให้คนทั้ง
องค์กรเข้าใจในภาพเดียวกันได้ไหม งานนี้จึงเป็นงานที่ส�าคัญ
ของคนท�างาน HR ในปัจจุบัน คือการ Decoding CEO หรือ
ถอดความเข้าใจ ความในใจของผู้บริหารระดับสูงออกมาเป็น
ภาพหรือข้อความที่ท�าให้ทุกคนเข้าใจ