Page 38 -
P. 38
38
่
ี
่
ิ
แลวการปรับกระบวนการทาง HR ตองเรมปรับทจุดใด
กอนครบ
ั
ี
ี
เรืองน อาจจะต้องถามกลับไปว่าเรามอะไรทไม่เคย
ี
ิ
ี
ุ
ปรับปรงหรือไม่ เรืองการปรับปรงระบบ HR ต้องพจารณาทจุด
ุ
ี
ั
็
Critical to Quality (CTQ) หรือจุดทเปนปญหาซึงกระทบกับ
คุณภาพซึงทําให้องค์กรไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทกําหนดไว้
ี
เช่น บางธุรกจปัญหาเรื องการลาออก (Turnover) สูง ทําให้
ิ
ี
็
ี
่
ี
สูญเสยบุคลากรทมคุณค่ากต้องมองทจุดน กอน โดยอาจจะ
ี
ี
ี
ต้องเข้าไปดูเรืองงานแรงงานสัมพันธ์เพอลดเรืองน
ื
ั
ี
ิ
หรือบางธุรกจมปญหาเรืองลําดับชั น (Hierarchy)
ิ
ึ
ี
ในแต่ละส่วนงาน (Organization) มมากหรือซับซ้อนเกินไป ถ้าหากประสิทธภาพ ซงประกอบด้วย ความเร็ว
ู
ทําให้ขาดความคล่องตัวในการปรับเปลียนรปแบบการทํางาน ความแม่นยํา ความเสมอต้นเสมอปลายของข้อมูล
็
ให้สอดคล้องกับธุรกจทต้องรวดเร็วในการปรับตัว กต้องไป และการใช้ทรัพยากรที มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือ
ี
ิ
มุงเน้นเรืองการปรับเปลียนองค์กรเปนแบบ Flat Organization จุดที ตัดสินของระบบงานในยุคที ผ่านมา สําหรับ
่
็
็
็
หรือ Flatarchies เหล่าน เปนต้น โดยบทบาทของ HR ในบริบท ยุคนี ข้อมูลและการคาดการณ์ที แม่นยําอาจเปน
ี
ี
น จะต้องแสดงบทบาทในการวิเคราะห์หาว่าจุด CTQ ของ จุดชี ขาดสําหรับการสร้างความได้เปรียบในการ
ึ
็
ี
ื
ุ
องค์กรเราคออะไร เพอทจะได้มุงเน้นในปรับปรงและพัฒนา ทํางาน ซงแน่นอนว่า Big Change แต่ละครั งเปน
่
ื
ให้ดขึ นต่อไป เรื องที ลําบาก แต่หากเราอยู่นิ ง ๆ ปล่อยให้ความ
ี
ยากลําบากค่อย ๆ เข้ามาหาทั งที รู้ทางแก้ปญหา
ั
ี
ี
ซึงการปรับตัวของ HR มจุดทสําคัญกคอ ต้องมข้อมูล แบบนี น่าเปนห่วงมากกว่าครับ
ี
็
ื
็
็
ื
ทถูกต้องเชอถอได้เปนพ นฐาน เพื อช่วยให้การตัดสินใจต่าง ๆ
ื
ื
ี
ุ
็
ี
ิ
ี
โดยเฉพาะเรือง “คน” มประสิทธภาพมากทสุด HR ยุคใหม่ คงต้องเปน HR เชิงรกที มีข้อมูล
ที ดีเป็นฐานในการทํางานครับ