Page 38 -
P. 38

38


































                                                       ่
                                                       ี
                                                ่
                                                ิ
         แลŒวการปรับกระบวนการทาง HR ตŒองเรมปรับทจุดใด
         กอนครบ
                ั
          ‹

                                                      ี
                                                ี
              เรืองน อาจจะต้องถามกลับไปว่าเรามอะไรทไม่เคย
                    ี

                                                  ิ
                                                          ี
                                   ุ


         ปรับปรงหรือไม่ เรืองการปรับปรงระบบ HR ต้องพจารณาทจุด
               ุ
                                        ี
                                             ั
                                          ็


         Critical to Quality (CTQ) หรือจุดทเปนปญหาซึงกระทบกับ

         คุณภาพซึงทําให้องค์กรไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทกําหนดไว้

                                                    ี
         เช่น บางธุรกจปัญหาเรื องการลาออก (Turnover) สูง ทําให้
                    ิ

                          ี
                                 ็
                        ี
                                               ่
                                              ี
         สูญเสยบุคลากรทมคุณค่ากต้องมองทจุดน กอน โดยอาจจะ
              ี

                                          ี
                                                   ี
         ต้องเข้าไปดูเรืองงานแรงงานสัมพันธ์เพอลดเรืองน
                                          ื



                              ั

                             ี
                          ิ
              หรือบางธุรกจมปญหาเรืองลําดับชั น (Hierarchy)
                                                                                    ิ

                                                                                          ึ
                                         ี
         ในแต่ละส่วนงาน (Organization) มมากหรือซับซ้อนเกินไป            ถ้าหากประสิทธภาพ ซงประกอบด้วย ความเร็ว
                                              ู

         ทําให้ขาดความคล่องตัวในการปรับเปลียนรปแบบการทํางาน       ความแม่นยํา ความเสมอต้นเสมอปลายของข้อมูล
                                                      ็
         ให้สอดคล้องกับธุรกจทต้องรวดเร็วในการปรับตัว กต้องไป      และการใช้ทรัพยากรที มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือ
                             ี

                           ิ
         มุงเน้นเรืองการปรับเปลียนองค์กรเปนแบบ Flat Organization   จุดที ตัดสินของระบบงานในยุคที ผ่านมา สําหรับ


          ่
                                       ็
                                                                                                           ็
                               ็
         หรือ Flatarchies เหล่าน  เปนต้น โดยบทบาทของ HR ในบริบท   ยุคนี ข้อมูลและการคาดการณ์ที แม่นยําอาจเปน
                             ี
          ี
         น จะต้องแสดงบทบาทในการวิเคราะห์หาว่าจุด CTQ ของ          จุดชี ขาดสําหรับการสร้างความได้เปรียบในการ

                                                                          ึ
                                                                                                           ็

                              ี
                            ื
                                                  ุ
         องค์กรเราคออะไร เพอทจะได้มุงเน้นในปรับปรงและพัฒนา        ทํางาน ซงแน่นอนว่า Big Change แต่ละครั งเปน
                                    ่
                   ื

         ให้ดขึ นต่อไป                                            เรื องที ลําบาก แต่หากเราอยู่นิ ง ๆ ปล่อยให้ความ
            ี
                                                                  ยากลําบากค่อย ๆ เข้ามาหาทั งที รู้ทางแก้ปญหา
                                                                                                        ั
                                                       ี
                                    ี
              ซึงการปรับตัวของ HR มจุดทสําคัญกคอ ต้องมข้อมูล      แบบนี น่าเปนห่วงมากกว่าครับ


                                        ี
                                               ็
                                                ื
                                                                            ็
                          ็
                     ื
         ทถูกต้องเชอถอได้เปนพ นฐาน เพื อช่วยให้การตัดสินใจต่าง ๆ
                  ื
                             ื
          ี


                                                                                                    ุ
                                                                                          ็
                             ี
                                    ิ
                                             ี
         โดยเฉพาะเรือง “คน” มประสิทธภาพมากทสุด                          HR ยุคใหม่ คงต้องเปน HR เชิงรกที มีข้อมูล


                                                                  ที ดีเป็นฐานในการทํางานครับ
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42