Page 22 -
P. 22
22
Crisis
Management
เราต้องมีแผนหากเกิดเหตุ
ฉุกเฉินด้วย เราต้องไปหาใคร ใครที่
รับผิดชอบเรื่องนี้
HR Role ก็ต้องปรับเหมือนกันใช่ไหมครับ
HR แทบจะเลียนแบบ Competency ของผู้บริหาร
ทั้งหมด HR New Normal ต้องพร้อมที่จะปรับปลี่ยน
ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว สามารถมองเห็นภาพรวม อีกเรื่องหนึ่ง
ที่ต้องมีคือ Empathy (การเอาใจใส่) มองว่าพนักงาน
ต้องการอะไร และมุ่งเน้นที่ Employee Centric มากขึ้น
สุดท้ายนี้เราเรียนรู้อะไรจาก COVID-19 ครับ
จากมุมของผู้บริหารองค์กรเราต้องเตรียม
ความพร้อม การจัดท�าแผนจัดเตรียมความพร้อม หรือ
Business Contingency Plan / Crisis Management Plan
เป็นเรื่องส�าคัญ เพราะเราไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้ แต่
อย่างน้อยเราต้องมีแผนหากเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย เราต้อง วันนี้ได้ทั้งความรู้และยากระตุ้นชั้นดีในการท�างาน
ไปหาใคร ใครที่รับผิดชอบเรื่องนี้ หรือพูดง่าย ๆ ว่าองค์กร เลยครับ ทีมงาน HR Corner ขอเป็นก�าลังใจให้ทุกท่านผ่าน
ต้องมี Crisis Management มีแผนรองรับที่ดีพอ วิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันครับ เชื่อว่าในวันที่พวกเราและองค์กร
ผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ได้ สิ่งที่ได้กลับมาคงมีหลายอย่าง
อย่างที่ 2 คือ ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นไม่ได้ ฉะนั้น
คนในองค์กรต้องมี Growth Mindset สามารถ สิ่งหนึ่งที่ได้คือ “ความภาคภูมิใจ” ครับ
เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เจอเรื่องอะไร ความรู้เปลี่ยน ท�าให้เราต้องเรียนรู้
ต้องฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เรื่องนี้อาจกลายเป็น Core เทคโนโลยีเปลี่ยน ท�าให้เราต้องพัฒนาแนวคิดธุรกิจ
Competencyใหม่อีกด้วย แต่ครั้งนี้ COVID-19 ....เปลี่ยนการด�าเนินชีวิต
ยิ่งเปลี่ยน...ยิ่งต้องปรับตัว