Page 19 -
P. 19
19
Employee
ท�าอย่างไรที่จะท�าให้เขาเข้าถึงข้อมูลเพื่อ
การท�างานได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่องค์กรต้องใส่ใจ
ในเรื่องความปลอดภัยมาก ๆ
แล้วปัญหาที่มาจากฝั่งพนักงานมีอะไรบ้างครับ ปัญหาที่สามคือ Social Engagement ลดลง
ปัญหาหลักคือ ลูกน้องขาดการสนับสนุนจากหัวหน้า ต้องเข้าใจก่อนว่าวัฒนธรรมของต่างชาติค่อนข้างจะอิสระ
เพราะฉะนั้นหัวหน้าต้องคอยเช็ก/อัปเดตงานทุกเช้า ย�้าว่า ในเรื่องการท�างาน ไม่ค่อยยึดติดกับบุคคลมาก แต่คนไทย
ทุกคนในทีมต้องเข้าร่วมพร้อมกัน มีการสั่งงานที่โปร่งใสเพื่อกัน หากชอบหัวหน้าคนไหนก็จะท�าเต็มที่ เป็นสังคมที่ใกล้ชิด
ปัญหาว่าคนนี้ท�างาน คนนั้นอู้งาน เช่น เราต้องเช็กอินพร้อมกัน ในการท�างาน นี่คือโจทย์ที่เราต้องสร้าง Engagement
บ่ายโมง แต่มีอีกคนเช็กอินอยู่ที่ร้านกาแฟ คนในทีมก็เกิดความ ขึ้นมาให้ได้ เราต้องสร้างข้อตกลงในการท�างานร่วมกัน
สงสัยว่าคนนี้ท�างานหรือไม่ ท�าไมเขาถึงไปอยู่ที่ร้านกาแฟ เป็นต้น ให้ชัดเจน มี Morning Meeting ถามเป้าหมายให้ชัดเจน
มีการติดตามงาน มีความโปร่งใส กรณีที่เป็นงานที่ด่วน
ปัญหาที่สองคือ ข้อมูลที่ไม่พร้อม เพราะในการท�างานมีทั้ง หรือรีบมาก อาจจะเป็นการคุยกันแบบ 1-1 ได้
ข้อมูล Online และ Offline เราต้องมีทางเลือกให้พนักงาน
การสื่อสารต้องหลากหลาย เทคโนโลยีต้องมี ท�าอย่างไรที่ท�าให้ ปัญหาที่สี่คือ สิ่งรบกวนจากที่บ้านหรือเสียงจาก
เขาเข้าถึงข้อมูลเพื่อการท�างานได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่องค์กรต้องใส่ใจ สัตว์เลี้ยง เราต้องตกลงกับคนในครอบครัวว่าเราท�างาน
ในเรื่องความปลอดภัยมาก ๆ ผู้บริหารหลายคนบอกว่า WFH อยู่ที่บ้านไม่ใช่เวลาพัก ช่วงเที่ยงหรือหลังเวลางานถึง
ก็มีข้อดีที่เราประหยัดทั้งเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แต่บริษัท สามารถท�าธุระอื่นได้
ต้องเสียค่าท�าระบบความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ (Cloud) สิ่งที่น่าสนใจคือ ผลส�ารวจจาก TDRI เปรียบเทียบ
นี่คือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในขณะ WFH ระหว่างก่อน/หลังเกิด COVID-19 บอกว่าความต้องการ
WFH มากขึ้น 132% ในมุมของพี่คิดว่าเมื่อ COVID-19
เกิดขึ้นจึงผลักให้เกิด WFH ขึ้นอย่างจริงจัง และพิสูจน์ว่า
ดีมากกว่าเสีย พนักงานจึงอยาก WFH ต่อไป