Page 19 -
P. 19

19















        Employee












               ท�าอย่างไรที่จะท�าให้เขาเข้าถึงข้อมูลเพื่อ


         การท�างานได้  ซึ่งเป็นเรื่องที่องค์กรต้องใส่ใจ

         ในเรื่องความปลอดภัยมาก ๆ






          แล้วปัญหาที่มาจากฝั่งพนักงานมีอะไรบ้างครับ                   ปัญหาที่สามคือ Social Engagement ลดลง

               ปัญหาหลักคือ ลูกน้องขาดการสนับสนุนจากหัวหน้า  ต้องเข้าใจก่อนว่าวัฒนธรรมของต่างชาติค่อนข้างจะอิสระ

          เพราะฉะนั้นหัวหน้าต้องคอยเช็ก/อัปเดตงานทุกเช้า ย�้าว่า  ในเรื่องการท�างาน ไม่ค่อยยึดติดกับบุคคลมาก แต่คนไทย
          ทุกคนในทีมต้องเข้าร่วมพร้อมกัน มีการสั่งงานที่โปร่งใสเพื่อกัน หากชอบหัวหน้าคนไหนก็จะท�าเต็มที่ เป็นสังคมที่ใกล้ชิด
          ปัญหาว่าคนนี้ท�างาน คนนั้นอู้งาน เช่น เราต้องเช็กอินพร้อมกัน ในการท�างาน นี่คือโจทย์ที่เราต้องสร้าง Engagement

          บ่ายโมง แต่มีอีกคนเช็กอินอยู่ที่ร้านกาแฟ คนในทีมก็เกิดความ ขึ้นมาให้ได้ เราต้องสร้างข้อตกลงในการท�างานร่วมกัน
          สงสัยว่าคนนี้ท�างานหรือไม่ ท�าไมเขาถึงไปอยู่ที่ร้านกาแฟ เป็นต้น ให้ชัดเจน มี Morning Meeting ถามเป้าหมายให้ชัดเจน

                                                                 มีการติดตามงาน มีความโปร่งใส กรณีที่เป็นงานที่ด่วน
               ปัญหาที่สองคือ ข้อมูลที่ไม่พร้อม เพราะในการท�างานมีทั้ง   หรือรีบมาก อาจจะเป็นการคุยกันแบบ 1-1 ได้
          ข้อมูล Online และ Offline เราต้องมีทางเลือกให้พนักงาน

          การสื่อสารต้องหลากหลาย เทคโนโลยีต้องมี ท�าอย่างไรที่ท�าให้   ปัญหาที่สี่คือ สิ่งรบกวนจากที่บ้านหรือเสียงจาก
          เขาเข้าถึงข้อมูลเพื่อการท�างานได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่องค์กรต้องใส่ใจ สัตว์เลี้ยง เราต้องตกลงกับคนในครอบครัวว่าเราท�างาน
          ในเรื่องความปลอดภัยมาก ๆ ผู้บริหารหลายคนบอกว่า WFH   อยู่ที่บ้านไม่ใช่เวลาพัก ช่วงเที่ยงหรือหลังเวลางานถึง

          ก็มีข้อดีที่เราประหยัดทั้งเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แต่บริษัท สามารถท�าธุระอื่นได้
          ต้องเสียค่าท�าระบบความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ (Cloud)            สิ่งที่น่าสนใจคือ ผลส�ารวจจาก TDRI เปรียบเทียบ

          นี่คือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในขณะ WFH                   ระหว่างก่อน/หลังเกิด COVID-19 บอกว่าความต้องการ

                                                                 WFH มากขึ้น 132% ในมุมของพี่คิดว่าเมื่อ COVID-19
                                                                 เกิดขึ้นจึงผลักให้เกิด WFH ขึ้นอย่างจริงจัง และพิสูจน์ว่า

                                                                 ดีมากกว่าเสีย พนักงานจึงอยาก WFH ต่อไป
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24