Page 23 -
P. 23
22 23
JD ผู้เขียนยังเชื่อว่า JD ถือว่าเป็น Infrastructure หรือพื้นฐาน
ส�าคัญของการน�ามาใช้สื่อสารกับบุคลากร น�ามาใช้มอบหมายงาน
ให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานเข้าใจก่อนว่าบุคคลที่ด�ารงต�าแหน่ง
งานนี้ต้องท�างานกี่ข้อ มีเรื่องอะไรบ้าง แต่หากพนักงานยังไม่พร้อม
ในการรับผิดชอบงานในปีนั้น ๆ หัวหน้างานควรจะต้องชี้แจงให้
ชัดเจนว่างานนั้นจะให้ใครมาช่วยท�าก่อนบ้าง แค่ช่วยท�านะ ไม่ใช่
เจ้าของงานนั้นค่ะ ต้องเคลียร์ให้เข้าใจตรงกัน มิเช่นนั้นความ
คาดหวังของหัวหน้างานและของพนักงานจะเป็นคนละเรื่องกัน
อย่างน้อย ๆ สื่อสาร JD กันก่อน รวมถึงผู้บริหารองค์การ
จัดท�าให้เป็นปัจจุบัน จะต้องผลักดันให้มีการน�า JD ไปใช้งานในด้านการบริหารและ
พัฒนาบุคลากรในเรื่องต่าง ๆ เช่น การเชื่อมโยง JD กับการสรรหา
คัดเลือก การประเมินผลงาน การพัฒนาบุคลากร การฝึกอบรม
เป็นต้น
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เรา
การสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน จะต้องเริ่มน�า JD มาปรับใช้
กันอย่าง จริงจัง
ผู้เขียนเชื่อว่าทุกองค์การได้จัดท�า JD กันแล้ว แต่ปัญหา
ก็คือการน�า JD มาใช้งานจริงหรือไม่ ก็ขอฝากให้องค์การ
แต่ละแห่งพิจารณาด้วยว่าองค์การมีการน�า JD มาใช้จริงจัง
น�ามาปรับใช้ในการบริหาร หรือไม่ องค์การอาจคิดไม่ถึงว่าปัญหาเรื่อง JD อาจส่งผลให้เกิด
บุคลากรของทีมงาน ปัญหาเรื่องข้อพิพาทแรงงานขึ้นได้ แล้วองค์การคุณมีการจัดท�า
JD ให้เป็นปัจจุบันกันหรือยัง และมีการสื่อสารเรื่อง JD ให้เข้าใจ
ตรงกับพนักงานหรือยัง รวมถึงน�า JD มาปรับใช้ในการบริหาร
บุคลากรของทีมงานกันแล้วหรือยัง …. และถึงเวลาแล้วหรือยัง
ที่เราจะต้องเริ่มน�า JD มาปรับใช้กันอย่างจริงจัง ขอฝากไว้เป็น
ประเด็นให้คิดกันต่อค่ะ