Page 22 -
P. 22
22 23
ปัญหาก็คือความไม่ชัดเจน
ความคาดหวังของหัวหน้า ของ JD หรือมี JD แล้ว แต่ไม่ได้
MARKETING ถูกน�ามาใช้สื่อสารให้พนักงาน
NETWORK
เข้าใจถึงขอบเขตงาน
MENTOR
PAYROLL
COMPETENCY COACHING
ADVANCE ?
TRAINING
MENTOR
PAYROLL ความเข้าใจของพนักงาน
?
COMPETENCY
ADVANCE
TRAINING
กรณีที่เล่าให้ฟังยังดีนะคะ เพราะพฤติกรรม
การแสดงออกของพนักงานไม่รุนแรง แต่บางกรณี
ที่เคยเจอ พนักงานไม่พอใจว่าท�าไมหัวหน้างาน
มอบหมายงานให้มากมาย แล้วพนักงานคิดว่าเป็น ผู้เขียนเคยมีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงที่ดูแล
งานรองไม่ใช่งานหลัก เลยไม่ได้ใส่ใจที่จะท�า ผลก็คือ สายงานด้าน HR ท่านแจ้งว่าช่วงนี้ยุ่งเพราะต้องขึ้นศาลเรื่องปัญหา
เวลาประเมินผลงานได้คะแนนไม่ดี ไม่ตรงกับที่ แรงงาน เชื่อไหมคะว่าที่มาของการที่ผู้บริหารต้องขึ้นศาลเพราะว่า
พนักงานคาดหวังไว้ ส่งผลต่อไปยังเงินเดือนที่ได้รับ มีพนักงานโวยวายไม่พอใจที่ได้รับงานเพิ่มขึ้น เงินเดือนก็ไม่ได้
น้อยกว่าที่พนักงานคิดไว้ คุณคิดว่าถ้าพนักงานรู้สึก เพิ่มขึ้น ในขณะที่พนักงานบางคนแจ้งว่างานที่เพิ่มเป็นงานรอง
แบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่งานหลัก แต่หัวหน้างานกลับประเมินผลงานจากงานรอง
มากกว่างานหลัก นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะคะ
พนักงานคนนี้ค่อนข้างแสดงออกมาแบบ
รุนแรงค่ะ ต่อว่าหัวหน้างาน พูดเสียงดังว่า “หัวหน้างาน ซึ่งที่มาของปัญหาก็คือความไม่ชัดเจนของ JD หรือมี JD
ล�าเอียง ท�างานแทบตาย หาว่าท�างานไม่ดี ผลงาน แล้ว แต่ไม่ได้ถูกน�ามาใช้สื่อสารให้พนักงานเข้าใจถึงขอบเขตงาน
ก็ได้คะแนนน้อย เงินเดือนได้เพิ่มขึ้นไม่คุ้มค่าเลย” ที่หัวหน้างานคาดหวังจากพนักงาน หัวหน้างานไม่มีวิธีการ
แบบว่าคิดและพูดไปกันใหญ่เลย และถ้าพนักงานคิด ที่จะบริหารความคาดหวังของพนักงานในเรื่องขอบเขตงานที่
และพูดเช่นนี้ แน่นอนว่าสัมพันธภาพระหว่างหัวหน้า รับผิดชอบให้จูนกันได้ ต่างคนต่างคิด ถึงแม้ว่ามี JD แล้วแต่กลับ
กับพนักงานไม่ดีแน่ และอาจจะลามไปถึงความผูกพัน ไม่ได้ใช้ JD ให้เกิดประโยชน์ อย่างน้อย ๆ น�ามาสื่อสารกับพนักงาน
ที่มีต่อองค์การด้วยเช่นกัน ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันก็ยังดี