Page 22 -
P. 22

22                                                                                                                                                                                                                              23
                                                                      ปัญหาก็คือความไม่ชัดเจน


       ความคาดหวังของหัวหน้า                                   ของ JD หรือมี JD แล้ว แต่ไม่ได้




                     MARKETING                                 ถูกน�ามาใช้สื่อสารให้พนักงาน
                      NETWORK
                                                               เข้าใจถึงขอบเขตงาน
          MENTOR


                       PAYROLL


        COMPETENCY                COACHING

                      ADVANCE                                   ?
                      TRAINING

                                                 MENTOR


                                                              PAYROLL                   ความเข้าใจของพนักงาน
                                                                             ?


                                              COMPETENCY

                                                              ADVANCE
                                                              TRAINING

               กรณีที่เล่าให้ฟังยังดีนะคะ เพราะพฤติกรรม

         การแสดงออกของพนักงานไม่รุนแรง แต่บางกรณี
         ที่เคยเจอ พนักงานไม่พอใจว่าท�าไมหัวหน้างาน
         มอบหมายงานให้มากมาย แล้วพนักงานคิดว่าเป็น            ผู้เขียนเคยมีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงที่ดูแล

         งานรองไม่ใช่งานหลัก เลยไม่ได้ใส่ใจที่จะท�า ผลก็คือ   สายงานด้าน HR ท่านแจ้งว่าช่วงนี้ยุ่งเพราะต้องขึ้นศาลเรื่องปัญหา
         เวลาประเมินผลงานได้คะแนนไม่ดี ไม่ตรงกับที่     แรงงาน เชื่อไหมคะว่าที่มาของการที่ผู้บริหารต้องขึ้นศาลเพราะว่า

         พนักงานคาดหวังไว้ ส่งผลต่อไปยังเงินเดือนที่ได้รับ  มีพนักงานโวยวายไม่พอใจที่ได้รับงานเพิ่มขึ้น เงินเดือนก็ไม่ได้
         น้อยกว่าที่พนักงานคิดไว้ คุณคิดว่าถ้าพนักงานรู้สึก  เพิ่มขึ้น ในขณะที่พนักงานบางคนแจ้งว่างานที่เพิ่มเป็นงานรอง
         แบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น                           ไม่ใช่งานหลัก แต่หัวหน้างานกลับประเมินผลงานจากงานรอง
                                                        มากกว่างานหลัก นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะคะ
               พนักงานคนนี้ค่อนข้างแสดงออกมาแบบ
         รุนแรงค่ะ ต่อว่าหัวหน้างาน พูดเสียงดังว่า “หัวหน้างาน   ซึ่งที่มาของปัญหาก็คือความไม่ชัดเจนของ JD หรือมี JD

         ล�าเอียง ท�างานแทบตาย หาว่าท�างานไม่ดี ผลงาน   แล้ว แต่ไม่ได้ถูกน�ามาใช้สื่อสารให้พนักงานเข้าใจถึงขอบเขตงาน
         ก็ได้คะแนนน้อย เงินเดือนได้เพิ่มขึ้นไม่คุ้มค่าเลย”   ที่หัวหน้างานคาดหวังจากพนักงาน หัวหน้างานไม่มีวิธีการ
         แบบว่าคิดและพูดไปกันใหญ่เลย และถ้าพนักงานคิด   ที่จะบริหารความคาดหวังของพนักงานในเรื่องขอบเขตงานที่

         และพูดเช่นนี้ แน่นอนว่าสัมพันธภาพระหว่างหัวหน้า  รับผิดชอบให้จูนกันได้ ต่างคนต่างคิด ถึงแม้ว่ามี JD แล้วแต่กลับ
         กับพนักงานไม่ดีแน่ และอาจจะลามไปถึงความผูกพัน  ไม่ได้ใช้ JD ให้เกิดประโยชน์ อย่างน้อย ๆ น�ามาสื่อสารกับพนักงาน

         ที่มีต่อองค์การด้วยเช่นกัน                     ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันก็ยังดี
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27