Page 20 -
P. 20
20 21
จริงหรือไม่ที่ JD
เป็นสำเหตุของปัญหำ
ด้านการบริหารความสัมพันธ์
กับหัวหน้างาน
ก่อนอื่นเรามาท�าความเข้าใจกับค�าว่า “JD” เมื่อ JD ไม่ได้รับการปรับปรุง หรือ
กันก่อนนะคะ ค�าว่า JD เป็นค�าง่าย ๆ ที่ใช้เรียกกันว่า ก�าหนดขึ้นมาไม่ตรงกับขอบเขตงานที่
“Job Description” หรือเอกสารที่ระบุถึงความคาดหวัง หัวหน้างานคาดหวัง ส่งผลให้ปัญหา
ของหัวหน้างานที่มีต่อพนักงานที่ด�ารงต�าแหน่งงานนั้น ๆ เกิดขึ้นก็คือพนักงานไม่รับรู้ความ
โดยผู้บังคับบัญชาจะต้องก�าหนดความคาดหวังของงาน คาดหวังถึงขอบเขตงานที่หัวหน้า
ก่อนว่าคนที่มาท�างานในต�าแหน่งงานนี้จะต้องท�างาน ต้องการ พนักงานไม่รู้ว่าต�าแหน่งงาน
อะไรบ้าง เป็นการบริหารความคาดหวังของขอบเขตงาน ที่ตนเองรับผิดชอบต้องท�าอะไรบ้าง
ที่พนักงานจะต้องรับผิดชอบ ท�างานตามค�าสั่งเท่านั้น โดยไม่รู้ถึง
ในทางปฏิบัติพบว่าการน�า JD มาใช้จริงบางครั้ง ขอบเขตงานที่หัวหน้างานคาดหวัง
ก็เกิดปัญหา ปัญหาเริ่มตั้งแต่การก�าหนด JD ที่เขียนขึ้น ทั้งหมดของต�าแหน่งงาน และเมื่อเวลา
ไม่ชัดเจน หัวหน้างานมักจะให้ HR เป็นผู้รับผิดชอบจัดท�า ผ่านไป หัวหน้างานมอบหมายงานใน
ดร.อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์ สิ่งที่ตนเองไม่เคยได้ท�าหรืออาจจะเห็น
JD หรือหัวหน้างานไม่รู้วิธีการเขียน JD เขียนเฉพาะ
ปัจจุบัน ว่างานนั้นมีคนเคยท�าก่อนหน้านี้อยู่แล้ว
- ผู้อ�านวยการส�านักวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความเป็นจริงที่พนักงานท�างานนั้นอยู่เท่านั้น บางครั้งก็
บริษัท ไทยสกิลล์ พลัส จ�ากัด คุณลองคิดดูนะคะว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- อาจารย์พิเศษระดับปริญญาเอกและปริญญาโท เกิดจากหัวหน้างานไม่เคยปรับปรุง JD ที่เขียนขึ้นมาเลย
ในสาขาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของมหาวิทยาลัย
ทั้งภาครัฐและเอกชน เขียนมาประมาณ 3 ปี 5 ปี ก็ใช้ JD แบบนั้น ทั้ง ๆ ที่
การศึกษา โครงสร้างองค์การได้ถูกปรับเปลี่ยนไปแล้ว
- ปริญญาเอก สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
โครงการบัณฑิตศึกษา หลักสูตรนานาชาติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
- ปริญญาโท ด้านจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dr.arporn@gmail.com