Page 27 -
P. 27

26                                                                                                            27





              ค�าถามคือ ถ้าคุณท�างานด้าน HR คุณจะเป็น HR ที่มีค่าตัว
        สูงหรือเป็น HR ที่ก�าลังจะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์ม

        ใหม่ ๆ ในอนาคต

              HR เป็นทั้งความหวังและเป็นข้อกังวลของบรรดาเหล่าเจ้าของ

        ธุรกิจและผู้ประกอบการ


              “แล้ว HR 4.0 ควรมีจุดโฟกัสอย่างไร”














                                                                         2





          1                                                             “เติมมุมมอง” เปิดโลกทัศน์ เสริมความรู้และ


                                                                        วิธีการใหม่ ๆ

                                                                              HR 4.0 ต้องขวนขวายในการอัปเดตตัวเอง
        HR ต้อง “ตีโจทย์” เข้าใจโจทย์ถึงความต้องการที่เปลี่ยนไป         ให้ทัน ต้องดูมาก อ่านมาก ต้องหมั่นพาตัวเอง

                                                                        ออกไปสร้างเครือข่ายและอัปเดตวิธีการใหม่ ๆ จาก
              ว่ากันว่ายุค 4.0 เป็นยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็ว
        มากที่สุด เป็นยุคที่ต้องโฟกัสที่ Customer Change ไม่ใช่ Competitor    ทั้งในและนอกองค์กรเพื่อน�ามาพัฒนาต่อยอด
        Change ดังเช่นในอดีต ซึ่งข้อความนี้เป็นจริงและหมายรวมถึงทรัพยากร  ผสมผสานในการท�างาน HR ให้ตอบโจทย์ที่สุด

        บุคคลที่อยู่ในองค์กรด้วย                                              โชคดีที่ปัจจุบันมีการจัดสัมมนา แลกเปลี่ยน
                                                                        ความรู้ส�าหรับ HR ที่หลากหลายมากขึ้น ข้อมูล
              HR ในอนาคตต้องไม่หยุดที่จะเอาตัวเองออกไปสัมผัสกับ

        Customer ซึ่งก็คือพนักงานรุ่นใหม่ ๆ ของเรา สังเกตท�าความเข้าใจ  ต่าง ๆ ก็อยู่แค่ปลายนิ้วสัมผัสแต่ท�าให้เรารู้กว้าง
        ว่าเขามีความต้องการเปลี่ยนไปอย่างไร คือเริ่มต้นจากท�าความเข้าใจ   ขึ้นมาก เห็นภาพมากขึ้นว่าจะเอาวิธีการใหม่ ๆ
        ความรู้สึก เข้าใจปัญหา และสิ่งที่เขาให้คุณค่าโดยยังไม่ต้องรีบนึกถึง   อะไรมาเติมเต็มให้กับองค์กร

        Solution

              เรื่องนี้เป็นการประยุกต์กลไกการสร้างนวัตกรรมที่เน้น User เป็น
        ศูนย์กลางเพื่อหาวิธีใหม่ ๆ ที่องค์กรชั้นน�าอย่าง Google, Lego, IBM ใช้

        โดยเน้นที่การสังเกตและท�าความเข้าใจปัญหาของผู้รับบริการมากกว่า
        แค่การท�าแบบสอบถามความคิดเห็น เพราะหลายครั้งพนักงานของเรา

        ก็ตอบไม่ได้ว่าอยากได้อะไร
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32