Page 27 -
P. 27
26 27
ค�าถามคือ ถ้าคุณท�างานด้าน HR คุณจะเป็น HR ที่มีค่าตัว
สูงหรือเป็น HR ที่ก�าลังจะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์ม
ใหม่ ๆ ในอนาคต
HR เป็นทั้งความหวังและเป็นข้อกังวลของบรรดาเหล่าเจ้าของ
ธุรกิจและผู้ประกอบการ
“แล้ว HR 4.0 ควรมีจุดโฟกัสอย่างไร”
2
1 “เติมมุมมอง” เปิดโลกทัศน์ เสริมความรู้และ
วิธีการใหม่ ๆ
HR 4.0 ต้องขวนขวายในการอัปเดตตัวเอง
HR ต้อง “ตีโจทย์” เข้าใจโจทย์ถึงความต้องการที่เปลี่ยนไป ให้ทัน ต้องดูมาก อ่านมาก ต้องหมั่นพาตัวเอง
ออกไปสร้างเครือข่ายและอัปเดตวิธีการใหม่ ๆ จาก
ว่ากันว่ายุค 4.0 เป็นยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็ว
มากที่สุด เป็นยุคที่ต้องโฟกัสที่ Customer Change ไม่ใช่ Competitor ทั้งในและนอกองค์กรเพื่อน�ามาพัฒนาต่อยอด
Change ดังเช่นในอดีต ซึ่งข้อความนี้เป็นจริงและหมายรวมถึงทรัพยากร ผสมผสานในการท�างาน HR ให้ตอบโจทย์ที่สุด
บุคคลที่อยู่ในองค์กรด้วย โชคดีที่ปัจจุบันมีการจัดสัมมนา แลกเปลี่ยน
ความรู้ส�าหรับ HR ที่หลากหลายมากขึ้น ข้อมูล
HR ในอนาคตต้องไม่หยุดที่จะเอาตัวเองออกไปสัมผัสกับ
Customer ซึ่งก็คือพนักงานรุ่นใหม่ ๆ ของเรา สังเกตท�าความเข้าใจ ต่าง ๆ ก็อยู่แค่ปลายนิ้วสัมผัสแต่ท�าให้เรารู้กว้าง
ว่าเขามีความต้องการเปลี่ยนไปอย่างไร คือเริ่มต้นจากท�าความเข้าใจ ขึ้นมาก เห็นภาพมากขึ้นว่าจะเอาวิธีการใหม่ ๆ
ความรู้สึก เข้าใจปัญหา และสิ่งที่เขาให้คุณค่าโดยยังไม่ต้องรีบนึกถึง อะไรมาเติมเต็มให้กับองค์กร
Solution
เรื่องนี้เป็นการประยุกต์กลไกการสร้างนวัตกรรมที่เน้น User เป็น
ศูนย์กลางเพื่อหาวิธีใหม่ ๆ ที่องค์กรชั้นน�าอย่าง Google, Lego, IBM ใช้
โดยเน้นที่การสังเกตและท�าความเข้าใจปัญหาของผู้รับบริการมากกว่า
แค่การท�าแบบสอบถามความคิดเห็น เพราะหลายครั้งพนักงานของเรา
ก็ตอบไม่ได้ว่าอยากได้อะไร