Page 15 -
P. 15
15
Special Day/Activity
เป็นการมอบวันพิเศษให้กับพนักงานที่ไม่ใช่
วันเกิด วันปีใหม่ วันกีฬาสี หรือเป็นวันที่องค์การ
มีอยู่แล้วเท่านั้น เป็นการมอบวันพิเศษด้วยการจัด
กิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน และกิจกรรมนั้น กิจกรรมที่กล่าวถึงนี้เป็นเพียงตัวอย่างนะคะ เพื่อ
สามารถเปลี่ยนได้ในแต่ละปี เรื่องนี้เป็นวิธีการจูงใจ ท�าให้พนักงานรู้สึกประทับใจและสนุกกับวันส�าคัญที่
และสร้างความผูกพันให้พนักงานกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดย องค์การจัดให้
เน้นให้พวกเขารู้สึกสนุกและรู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่ง เห็นไหมคะว่าการออกแบบสวัสดิการยุค 4.0 ให้
ขององค์การ โดนใจคนรุ่นใหม่นั้นจะต้องออกแบบให้พวกเขารู้สึกว่า
ตัวอย่างกิจกรรม เช่น ได้รับสวัสดิการนั้นทันที และท�าให้คนกลุ่มนี้รู้สึกสนุก มี
ความสุขกับสวัสดิการที่จัดให้ ซึ่งผู้เขียนน�าเสนอตัวอย่าง
“ท�ำควำมรู้จักหวำนใจ” ก็อาจจะให้พนักงาน การออกแบบสวัสดิการแบบง่าย ๆ ที่พนักงานรุ่นใหม่
เชิญหวานใจ (แฟน) มาร่วมกิจกรรมในองค์การ
สามารถเลือกรับได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการท�างานในวันที่
“Compliment Day” เป็นวันแห่งการชื่นชม ยืดหยุ่นได้ การที่พนักงานสามารถเล่นอินเทอร์เน็ตและ
ก็จัดให้พนักงานชื่นชมกันและกัน และให้คนที่ได้รับ ใช้ Wi-Fi ได้ฟรี หรือการได้รับคูปอง/บัตรก�านัลที่สามารถ
ค�าชมเขียนค�าชมจากคนในองค์การขึ้นอินทราเน็ต ใช้ได้ทันที รวมไปถึงการจัดเวลาท�างานแบบเลือกได้เอง
หรือแอปพลิเคชัน และสุดท้ายก็คือการมอบวันเวลาด้วยกิจกรรมที่ท�าให้
พนักงานรู้สึกสนุกและรู้สึกว่าองค์การใส่ใจและดูแล
“Take a Photo” เป็นกิจกรรมเก็บภาพถ่าย
ของพนักงานตอนท�างาน และน�าภาพถ่ายนั้นมาดู พวกเขาเป็นอย่างดี
ว่าใครได้รับการกด Like มากที่สุดจะมีของรางวัล .... เป็นไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพ
ให้ เป็นต้น และน�าไปปรับใช้และต่อยอดในการจัดสวัสดิการให้โดนใจ
คนรุ่นใหม่กันนะคะ