Page 20 -
P. 20

26



             Focus Interview






           คุณพิชญ์พจี สายเชื้อ

           กรรมกำรผู้จัดกำร Weflex Consulting Co.,Ltd.




            HR ต้องเปลี่ยนบทบาทของตัวเอง


            ให้เป็น “วิศวองค์กร”







                 ในปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเรื่อง Disruptive  การพัฒนาทักษะส�าหรับอนาคต (Re-skill & Up-
           และ Digital นั้นถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องจริง ๆ ครับ  skill)

           ท�าให้ HR ของหลายองค์กรเร่งพัฒนาทักษะตนเอง              เรื่องการสร้างทักษะและความสามารถเป็นเรื่อง
           และคนในองค์กรกันขนานใหญ่ ส�าหรับปีนี้จะมี         ส�าคัญของปี 2563 ในการพัฒนาทักษะต้องคิดให้ได้ว่า

           เทรนด์เรื่องการบริหารคนและองค์กรอะไรที่มาแรง      ในอนาคตองค์กรจะเป็นอย่างไรและเราจะพัฒนาทักษะ
           บ้าง เพื่อให้คน HR เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง  อะไร เรื่องอะไร หรือเป็นทักษะที่ใครต้องการ ไม่ใช่ทักษะ

           และการเข้ามาของเครื่องมือใหม่ ๆ ทีมงานจึงขอพา     ที่องค์กรคิดว่าพนักงานควรมีอย่างเดียว HR ต้องมอง
           เพื่อน ๆ มาอัปเดตข้อมูลกับ “คุณพิชญ์พจี สายเชื้อ”  ให้ออกว่าทักษะอะไรที่ทั้งตลาดแรงงาน องค์กร และ

           กรรมการผู้จัดการ Weflex Consulting Co.,Ltd. กัน   พนักงานต้องการ จึงไม่แปลกที่การพัฒนาทักษะของ
           ครับ                                              หลาย ๆ องค์กรไม่ค่อยประสบความส�าเร็จเท่าที่ควร เพราะ

                                                             องค์กรมักจะพัฒนาเฉพาะทักษะที่องค์กรต้องการ แต่ไม่ได้
           ปี 2563 มีเทรนด์อะไรที่แปลกใหม่หรือน่าสนใจ        มองว่าตลาดแรงงานและพนักงานต้องการหรือไม่
           ส�าหรับ HR บ้างครับ
                                                                   Connected Learner เป็นค�าศัพท์ใหม่ที่ใช้เรียก
                 เทรนด์ที่น่าสนใจในปีนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่อง ซึ่ง  บุคคลที่มีหน้าที่ช่วยพนักงานในการ Re-skill & Up-skill
           ไม่ใช่เรื่องใหม่ทั้งหมดแต่เป็นเรื่องที่องค์กรต้องท�าให้   แห่งยุคดิจิทัล หมายความว่าบุคคลนี้ต้องรู้ว่าตลาดแรงงาน

           เข้มข้นขึ้น เพราะที่ผ่านมายังไม่เพียงพอที่จะท�าให้เกิด  องค์กร และพนักงานต้องการทักษะที่จ�าเป็นอะไรบ้าง และ
           การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมและสามารถรองรับ     สามารถเชื่อมโยงวิธีการเรียนรู้หลายรูปแบบมาประกอบ

           การเปลี่ยนแปลงใน “อนาคต” ได้จริง ๆ
                                                             กัน ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์ โซเชียลมีเดีย หรือเรียน
                 เรื่องแรกคือ การพัฒนาทักษะหรือความสามารถที่  ในห้อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบ Anywhere Anytime
           จ�าเป็น การ Re-skill & Up-skill ผ่านการใช้ Connected  Any Format ให้ได้

           Learner เรื่องที่สองคือ การสร้างผู้น�าในอนาคต (Leader   นอกจากนี้ Connected Learner ต้องสามารถ
           Bench) ที่เป็น Demand-driven และเรื่องที่สามคือ การ  “กระตุ้น” และ “จูงใจ” ให้พนักงานอยากพัฒนาทักษะที่เขา
           ออกแบบองค์กรแบบใหม่ (Organization Design) เพื่อ   ขาด ถ้าเราเอาแต่บอกให้เขาพัฒนาแต่ทักษะที่เราต้องการ

           เตรียมรับมือกับ “อนาคต”
                                                             พนักงานก็ไม่อยากจะท�า เหมือนไปบังคับเขา และยังต้อง
                                                             คอยเชื่อมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

                                                             ในการเรียนรู้สิ่งที่เขาต้องการด้วยค่ะ
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25