Page 23 -
P. 23

29













































          การออกแบบองค์กรแบบใหม่ (Organization           HR หรือ CEO) และการออกแบบต้องเหมาะสมกับพนักงาน ซึ่งเรื่องนี้

          Design) เพื่อเตรียมรับมือกับอนาคต              เป็นเรื่องหลักของ HR Leader ที่ต้องตระหนักถึง

               สมัยก่อนเวลาเราออกแบบองค์กร เราจะ ข้อดี/ข้อเสีย HR Chatbots

          ออกแบบตามฟังก์ชันงานใช่ไหมคะ แต่พอมีแนวคิด           มีสถิติบอกว่า HR ใช้เวลาในการตอบค�าถามพนักงาน
          เรื่องการออกแบบองค์กรแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น การเป็น    เยอะมาก Chatbots จึงถูกน�ามาใช้ในองค์กรมากขึ้น โดยประโยชน์
          Agile Organization องค์กรก็พยายามท�าตามไปโดย   ของการใช้ Chatbots มีมากมาย อาทิ

          ไม่ได้ค�านึงถึงสิ่งส�าคัญที่สุดคือ “วัฒนธรรมองค์กรเดิม”
          ของตัวเอง ซึ่งมักเป็นอุปสรรคในการปรับเปลี่ยน เช่น    - ช่วยให้ HR ประหยัดเวลาและประหยัดต้นทุนขององค์กร

          เรื่ององค์กรแบบ Agile ไม่ใช่บอกว่าปรับองค์กรเป็น     - ปัญหาของพนักงานถูกแก้ไขทันที พอถามระบบ Chatbots
          แบบที่รองรับ Agile ซึ่งคือการท�างานเป็นทีมย่อยตาม สามารถตอบค�าถามได้เลย และค�าตอบมีความเที่ยงตรงด้วย เนื่องจาก
          โครงการก็จบ จริง ๆ การปรับเปลี่ยนองค์กรส�าคัญที่   บางครั้งโทรถาม HR เรื่องเดียวกัน แต่ค�าตอบที่ได้ไม่เหมือนกัน

          Mindset ของคนต้องเปลี่ยน โครงสร้างการท�างาน ท�าให้พนักงานเกิดความสับสน
          เปลี่ยน แต่คน Mindset ไม่เปลี่ยน วิธีการท�างานหรือ   - มีความโปร่งใส เพราะทุกค�าถามจะถูกบันทึกเข้าระบบไว้

          Way of work ไม่เปลี่ยน มันก็ไม่ได้ผลอยู่ดี มีหลาย    - ถ้าพนักงานอยากถามค�าถามกลับมา พนักงานจะได้ไม่รู้สึก
          องค์กรที่พยายามท�าแล้วติดขัดที่ Mindset ของคน  เกรงใจที่จะถาม เพราะรู้ว่าตัวเองก�าลังถามกับหุ่นยนต์ ไม่ต้องกลัว
          เปลี่ยนยากหรือเปลี่ยนไม่ได้ เนื่องจากมีวัฒนธรรมเดิม  คนรู้หรือกลัวว่านายจะต�าหนิ

          ที่ฝังแน่น (จนเปลี่ยนแปลงยาก)
                                                               - ใช้ในการทดสอบพนักงานให้เกิดการเรียนรู้ไปในตัว
               นอกจากนี้การออกแบบองค์กรส�าหรับอนาคต            ส่วนข้อเสียของการใช้ Chatbots ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง พี่คิดว่า
          ต้องให้ “พนักงานมีส่วนร่วมด้วย” ต้องท�าความเข้าใจ  สิ่งนี้เป็นเทคโนโลยีที่องค์กรควรจะน�ามาใช้ เพราะน่าจะมีประโยชน์

          ความต้องการของพนักงาน ความเห็นของพนักงาน       ต่องาน HR มากกว่าข้อเสียค่ะ
          เพราะเขาคือคนขับเคลื่อนการท�างานในองค์กร (ไม่ใช่
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28