Page 23 -
P. 23
29
การออกแบบองค์กรแบบใหม่ (Organization HR หรือ CEO) และการออกแบบต้องเหมาะสมกับพนักงาน ซึ่งเรื่องนี้
Design) เพื่อเตรียมรับมือกับอนาคต เป็นเรื่องหลักของ HR Leader ที่ต้องตระหนักถึง
สมัยก่อนเวลาเราออกแบบองค์กร เราจะ ข้อดี/ข้อเสีย HR Chatbots
ออกแบบตามฟังก์ชันงานใช่ไหมคะ แต่พอมีแนวคิด มีสถิติบอกว่า HR ใช้เวลาในการตอบค�าถามพนักงาน
เรื่องการออกแบบองค์กรแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น การเป็น เยอะมาก Chatbots จึงถูกน�ามาใช้ในองค์กรมากขึ้น โดยประโยชน์
Agile Organization องค์กรก็พยายามท�าตามไปโดย ของการใช้ Chatbots มีมากมาย อาทิ
ไม่ได้ค�านึงถึงสิ่งส�าคัญที่สุดคือ “วัฒนธรรมองค์กรเดิม”
ของตัวเอง ซึ่งมักเป็นอุปสรรคในการปรับเปลี่ยน เช่น - ช่วยให้ HR ประหยัดเวลาและประหยัดต้นทุนขององค์กร
เรื่ององค์กรแบบ Agile ไม่ใช่บอกว่าปรับองค์กรเป็น - ปัญหาของพนักงานถูกแก้ไขทันที พอถามระบบ Chatbots
แบบที่รองรับ Agile ซึ่งคือการท�างานเป็นทีมย่อยตาม สามารถตอบค�าถามได้เลย และค�าตอบมีความเที่ยงตรงด้วย เนื่องจาก
โครงการก็จบ จริง ๆ การปรับเปลี่ยนองค์กรส�าคัญที่ บางครั้งโทรถาม HR เรื่องเดียวกัน แต่ค�าตอบที่ได้ไม่เหมือนกัน
Mindset ของคนต้องเปลี่ยน โครงสร้างการท�างาน ท�าให้พนักงานเกิดความสับสน
เปลี่ยน แต่คน Mindset ไม่เปลี่ยน วิธีการท�างานหรือ - มีความโปร่งใส เพราะทุกค�าถามจะถูกบันทึกเข้าระบบไว้
Way of work ไม่เปลี่ยน มันก็ไม่ได้ผลอยู่ดี มีหลาย - ถ้าพนักงานอยากถามค�าถามกลับมา พนักงานจะได้ไม่รู้สึก
องค์กรที่พยายามท�าแล้วติดขัดที่ Mindset ของคน เกรงใจที่จะถาม เพราะรู้ว่าตัวเองก�าลังถามกับหุ่นยนต์ ไม่ต้องกลัว
เปลี่ยนยากหรือเปลี่ยนไม่ได้ เนื่องจากมีวัฒนธรรมเดิม คนรู้หรือกลัวว่านายจะต�าหนิ
ที่ฝังแน่น (จนเปลี่ยนแปลงยาก)
- ใช้ในการทดสอบพนักงานให้เกิดการเรียนรู้ไปในตัว
นอกจากนี้การออกแบบองค์กรส�าหรับอนาคต ส่วนข้อเสียของการใช้ Chatbots ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง พี่คิดว่า
ต้องให้ “พนักงานมีส่วนร่วมด้วย” ต้องท�าความเข้าใจ สิ่งนี้เป็นเทคโนโลยีที่องค์กรควรจะน�ามาใช้ เพราะน่าจะมีประโยชน์
ความต้องการของพนักงาน ความเห็นของพนักงาน ต่องาน HR มากกว่าข้อเสียค่ะ
เพราะเขาคือคนขับเคลื่อนการท�างานในองค์กร (ไม่ใช่