Page 27 -
P. 27
33
CUSTOMER
CENTRIC
ต้องส่งมอบสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้าทั้งสินค้าและบริการ แต่สิ่งดี ๆ
เหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ยังไงถ้าพนักงานยังไม่เข้าใจความต้องการของ
ลูกค้า และยังไม่มีความสุขในการท�างาน
7. ลงทุนซื้อเก้าอี้นั่งท�างานให้ดี จะได้มีแรงจูงใจ ก็ต้องเน้นลูกค้าเป็นหลักก่อน ต้องส่งมอบสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้า
นั่งท�างาน (ที่บ้าน) นาน ๆ ไม่มีข้ออ้างที่จะ ทั้งสินค้าและบริการ แต่สิ่งดี ๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ยังไง
ลุกไปท�าอย่างอื่นเพราะปวดหลัง ถ้าพนักงานซึ่งเป็นคนส่งมอบสิ่งดี ๆ ให้ลูกค้ายังไม่เข้าใจ
ความต้องการของลูกค้า และยังไม่มีความสุขในการท�างาน
8. อันนี้ส�าคัญที่สุด หาเวลา “อัปเดตความคืบหน้า”
ของงานกับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานทุกวัน จะ เพราะค่าตอบแทนต�่า สวัสดิการไม่ดี หรือองค์กรไม่ยุติธรรม
ได้รู้ว่าสิ่งที่ท�าไปถูกหรือผิดเพราะไม่มีใครมา กับพนักงาน แล้วพนักงานจะไปบริการลูกค้าให้ดีได้ยังไง
ดูแลคุณอย่างใกล้ชิด ส่วนหัวหน้าก็ต้องเข้าใจ หรือองค์กรมีกฎระเบียบเยอะ แล้วจะให้พนักงาน
บทบาทของตัวเองในการที่มีลูกน้องที่ท�างาน ท�างานรวดเร็วเพื่อส่งต่อบริการให้ลูกค้าทันเวลาได้ยังไง
แบบยืดหยุ่น หัวหน้าต้องมีหน้าที่โค้ชลูกน้อง การไม่มี Employee Experience ท�าให้การเป็นองค์กรที่มี
และนัดลูกน้องมาคุยบ้าง ไม่ใช่ว่าต่างคนต่าง Customer Centric ไม่เวิร์ก ดังนั้นจึงต้องกลับมาปรับปรุงที่
ท�างานอยู่บ้าน ก็จะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ควร เรื่อง Employee Experience ก่อน
นึกไว้ตลอดว่าแม้จะท�างานที่บ้าน แต่ต้องมีการ การจะท�า Employee Experience ให้ประสบ
สื่อสารกันตลอดเหมือนนั่งอยู่ออฟฟิศ
ผลส�าเร็จต้องประกอบไปด้วย 5I Model ได้แก่ Instruct
Employee Experience แนะน�าพนักงานว่าที่นี่ท�างานกันอย่างไร แล้วเขาต้องท�าอะไร
บ้าง, Inspire จูงใจพนักงานให้เกิดความรู้สึกอยากท�างาน
Employee Experience คือการที่องค์กรได้สร้าง
ประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง และผูกพันกับองค์กร, Inform คอยฟีดแบ็กและรีวิวพนักงาน
ความผูกพันต่อองค์กร หรือสร้างแรงจูงใจกับพนักงาน อยู่เสมอ, Incent ให้รางวัลเมื่อท�าผลงานได้ดี ท�าให้พนักงาน
อย่างที่องค์กรต้องการจริง ๆ เรื่องนี้จริง ๆ ส�าหรับพี่แล้ว เกิดความรู้สึกผูกพันกับองค์กรและมีก�าลังใจในการท�างาน
มันเริ่มจากหลักการ Customer Centric ที่เวลาจะท�าอะไร และสุดท้าย Involve การให้พนักงานมีส่วนร่วมในความ
ส�าเร็จขององค์กร