Page 29 -
P. 29

35




















                   เทรนด์ต่างๆ  ที่เข้ามา

              อยากให้ดูความเหมาะสม



              ทั้งคนและวัฒนธรรม



              องค์กรด้วยค่ะ ไม่ใช่อยาก


              เอามาใช้ก็ใช้เลย









                   สุดท้ายคือ HR ต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ        HR ในเมืองไทยส่วนใหญ่มักจะโฟกัสแต่ปัญหา
              ให้เกิดขึ้นในองค์กร ถ้าท�าได้ทั้งหมดตามนี้ คุณ  เฉพาะหน้า เทรนด์มาแบบไหนก็จะท�าแบบนั้น เช่น
              ก็คือวิศวองค์กร ถ้าคุณท�าตัวเป็นวิศวองค์กรไม่ได้  ตอนนี้เรื่อง Up-skill & Re-skill, OKRs หรือ Design

              คุณก็จะเป็นแค่ HR ธรรมดาที่อาจไม่รองรับความ Thinking ก�าลังมา ก็ไปท�ากันใหญ่เลย แต่จะส�าเร็จได้
              ต้องการขององค์กรในอนาคตแล้ว                  อย่างไรในเมื่อยังตอบตัวเองไม่ได้เลยว่าองค์กรของเรา

                                                           จะท�าสิ่งเหล่านี้ไปเพื่ออะไร บางคนบอกว่าก็มันเป็น
              มีอะไรอยากฝากถึง HR บ้างไหมครับ
                                                           เทรนด์ไง ซึ่งมันไม่ใช่ อยากให้ดูความเหมาะสมทั้งคน
                   เมื่อเรามองว่าเราจะเป็น Professional ด้าน   และวัฒนธรรมองค์กรด้วยค่ะ ไม่ใช่อยากเอามาใช้ก็ใช้
              HR แล้ว สิ่งที่เราต้องมีคือ                  เลย เพราะบางครั้งเอามาใช้แล้วไม่ได้ผล มันเสียเวลา


                   1. Business Acumen - ใฝ่รู้ธุรกิจ จะบอกว่า   ทั้งเราและหน่วยงาน และสุดท้ายจะท�าให้เราสร้าง
              ฉันไม่รู้เรื่องโน่นเรื่องนี้ไม่ได้ 2. Simplified things   “Trust” กับหน่วยงานได้ยาก เพราะท�าให้เขาเสียเวลา

              - ท�าเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้ 3. Empathy -   แล้วมันไม่เวิร์ก
              HR โดยธรรมชาติต้องมีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น        การตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในงาน HR

              ไม่ใช่ยึดแต่กฎระเบียบ 4. ต้องมีความกล้าที่จะ  นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แต่การจะน�ามาประยุกต์
              เปลี่ยนแปลง 5. ต้องบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง  ใช้กับองค์กรควรดูความพร้อมของคนในองค์กรและ
              ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดได้อย่างรวดเร็ว 6. ต้องมีความ วัฒนธรรมองค์กรเป็นส่วนประกอบด้วย ไม่เช่นนั้น

              อดทน เพราะการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เราน�ามาใช้จะไม่ประสบผลส�าเร็จเท่าที่ควร
              ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ยอมแพ้ไปง่าย ๆ นี่คือสิ่งที่  และอาจจะท�าให้องค์กรเสียเวลาและงบประมาณ

              พี่ว่าเป็นความท้าทายส�าหรับ HR ซึ่งต้องปรับตัว  ไปกับการพัฒนาคนที่ผิดทางได้ครับ
              เยอะมาก
   24   25   26   27   28   29   30