Page 25 -
P. 25

24                                                                                                            25









             ในธุรกิจด้านโรงพยาบาล/ศูนย์การแพทย์ที่เน้นเรื่อง

             วิชาการ Soft Skill ที่มองหาคืออะไร

                   หากให้เรียงตามล�าดับความส�าคัญเลยนะคะ


                   1. จิตส�านึกบริการ (Service Mind) เพราะงาน
             ด้านการแพทย์พยาบาล โดยเฉพาะในภาคเอกชน
             เป็นงานที่ต้องให้บริการ ซึ่งผู้เข้ารับบริการคาดหวังว่า

             จะได้รับการบริการที่ดี นอกเหนือจากการได้รับการ
             รักษาที่รวดเร็วและถูกต้อง


                   2. การสื่อสาร (Communication) เป็นเรื่อง
             ส�าคัญมาก ทั้งการสื่อสารระหว่างผู้ปฏิบัติงาน และ        กรณีที่ผู้ป่วยอาการไม่ดีจน
             การสื่อสารกับผู้ป่วยหรือญาติ เราพบว่าปัญหาหลาย

             ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากการสื่อสาร หรือไม่สื่อสาร   อาจถึงขั้นเสียชีวิต การสื่อสาร
             ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยนั่งรอเข้าพบแพทย์เพียง 1 คน แต่
             ไม่ถูกเรียกเข้าพบแพทย์ เจ้าหน้าที่ไม่สื่อสารเหตุผลให้  กับญาติส�ำคัญมำก

             ผู้ป่วยทราบ ก็จะเกิดความเข้าใจผิดกันได้ หรือกรณีที่
             ผู้ป่วยอาการไม่ดีจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต การสื่อสารกับ

             ญาติส�าคัญมาก หากต้องการดูแลผู้ป่วยแบบ Holistic       3. การท�างานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration) เนื่องจาก
             (คือดูแลทั้งกาย จิต และสังคม)                    การท�างานในโรงพยาบาลเป็นการท�างานในลักษณะสหสาขา
                                                              วิชาชีพ จึงต้องสามารถท�างานร่วมกันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ
                                                              สามารถท�างานบนความแตกต่างระหว่างบุคคลได้


                                                                   4. การคิดเชิงวิเคราะห์และเลือกตัดสินใจ (Critical
             ต้องสามารถท�ำงำนร่วมกัน                          Thinking and Decision-making) เนื่องจากปัจจุบันข้อมูล

                                                              ข่าวสารมีจ�านวนมาก หากไม่สามารถน�าข้อมูลข่าวสาร
       ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสามารถ                          เหล่านั้นมาคิดวิเคราะห์ได้ ก็จะเสียโอกาสทั้งในแง่การแข่งขัน

       ท�างานบนความแตกต่าง                                    หรือแม้กระทั่งการดูแลรักษาผู้ป่วยให้เกิดประสิทธิภาพ


                                                                   5. การท�างานเป็นทีม (Teamwork) เพื่อสร้างนวัตกรรม
       ระหว่างบุคคลได้                                        ในการท�างาน หรือปรับปรุงคุณภาพงานอยู่เสมอ
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30