Page 25 -
P. 25
24 25
ในธุรกิจด้านโรงพยาบาล/ศูนย์การแพทย์ที่เน้นเรื่อง
วิชาการ Soft Skill ที่มองหาคืออะไร
หากให้เรียงตามล�าดับความส�าคัญเลยนะคะ
1. จิตส�านึกบริการ (Service Mind) เพราะงาน
ด้านการแพทย์พยาบาล โดยเฉพาะในภาคเอกชน
เป็นงานที่ต้องให้บริการ ซึ่งผู้เข้ารับบริการคาดหวังว่า
จะได้รับการบริการที่ดี นอกเหนือจากการได้รับการ
รักษาที่รวดเร็วและถูกต้อง
2. การสื่อสาร (Communication) เป็นเรื่อง
ส�าคัญมาก ทั้งการสื่อสารระหว่างผู้ปฏิบัติงาน และ กรณีที่ผู้ป่วยอาการไม่ดีจน
การสื่อสารกับผู้ป่วยหรือญาติ เราพบว่าปัญหาหลาย
ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากการสื่อสาร หรือไม่สื่อสาร อาจถึงขั้นเสียชีวิต การสื่อสาร
ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยนั่งรอเข้าพบแพทย์เพียง 1 คน แต่
ไม่ถูกเรียกเข้าพบแพทย์ เจ้าหน้าที่ไม่สื่อสารเหตุผลให้ กับญาติส�ำคัญมำก
ผู้ป่วยทราบ ก็จะเกิดความเข้าใจผิดกันได้ หรือกรณีที่
ผู้ป่วยอาการไม่ดีจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต การสื่อสารกับ
ญาติส�าคัญมาก หากต้องการดูแลผู้ป่วยแบบ Holistic 3. การท�างานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration) เนื่องจาก
(คือดูแลทั้งกาย จิต และสังคม) การท�างานในโรงพยาบาลเป็นการท�างานในลักษณะสหสาขา
วิชาชีพ จึงต้องสามารถท�างานร่วมกันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ
สามารถท�างานบนความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
4. การคิดเชิงวิเคราะห์และเลือกตัดสินใจ (Critical
ต้องสามารถท�ำงำนร่วมกัน Thinking and Decision-making) เนื่องจากปัจจุบันข้อมูล
ข่าวสารมีจ�านวนมาก หากไม่สามารถน�าข้อมูลข่าวสาร
ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสามารถ เหล่านั้นมาคิดวิเคราะห์ได้ ก็จะเสียโอกาสทั้งในแง่การแข่งขัน
ท�างานบนความแตกต่าง หรือแม้กระทั่งการดูแลรักษาผู้ป่วยให้เกิดประสิทธิภาพ
5. การท�างานเป็นทีม (Teamwork) เพื่อสร้างนวัตกรรม
ระหว่างบุคคลได้ ในการท�างาน หรือปรับปรุงคุณภาพงานอยู่เสมอ