Page 29 -
P. 29

28                                                                                                            29














           แล้วคนที่ขาดเรื่อง Soft Skill องค์กรของท่าน มี
           กระบวนการพัฒนาได้ด้วยวิธีใด อย่างไรบ้างครับ

                 หากเป็น Soft Skill ที่ไม่ใช่เรื่องเฉพาะทาง

           การแพทย์จะใช้การส่งเข้าฝึกกับสถาบันฝึกอบรม
           แต่หากเป็นทักษะเฉพาะทางจะเป็นการใช้วิธี

           On-the-Job Training และการ Coaching โดย
           หัวหน้างานค่ะ

                 ส�าหรับคนที่ผ่านการพัฒนาเรื่อง Soft Skill

           มาแล้ว เราสังเกตได้จากความสามารถที่เพิ่มขึ้น
           ในการปฏิบัติงานและค�าชมของผู้ใช้บริการ ซึ่งทักษะ       ทักษะเฉพาะทางจะเป็นการใช้
           ที่เพิ่มขึ้นของพนักงานนั้นส่งผลต่อองค์กรโดยตรง

           เพราะองค์กรมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น และ       วิธี On-the-Job Training และ
           ปัญหาต่าง ๆ ในการท�างานลดลง                       การ Coaching โดยหัวหน้ำงำน


           ในมุมมองของท่าน Soft Skill ด้านไหนส�าคัญที่สุด

                 จากมุมมองของพี่ส�าหรับงานโรงพยาบาล
           การสื่อสารถือว่าส�าคัญที่สุด เพราะหากสื่อสารไม่ดี

           จะมีผลกระทบในด้านต่าง ๆ ตามมามาก เช่น
           เกิดความไม่เข้าใจในแนวทางการรักษา เกิดความ

           ไม่พึงพอใจ ซึ่งส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยทั้งสิ้นค่ะ


                 น่าประหลาดใจนะครับว่าการสื่อสารซึ่ง
           เป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดของ Soft Skill กลับเป็น

           เรื่องส�าคัญที่สุดของธุรกิจโรงพยาบาล แต่พอ
           นึกถึงระบบของโรงพยาบาลที่เราต้องแจ้งชื่อ
           แผนกหนึ่ง ไปตรวจที่แผนกหนึ่ง แล้วจากนั้น

           ก็ไปรับยาในอีกแผนกหนึ่ง นี่ขนาดแค่กรณี
           สั้น ๆ ยังต้องผ่านการสื่อสารมากมายขนาดนี้
           หากเป็ นเรื่องใหญ่อย่างกรณีผ่าตัดหรือโรคที่

           ต้องใช้การวินิจฉัยหลาย ๆ รูปแบบคงจะวุ่นวาย
           กว่านี้


                 Soft Skill นี่ส�าคัญจริง ๆ ด้วยครับ
   24   25   26   27   28   29   30