Page 29 -
P. 29
28 29
แล้วคนที่ขาดเรื่อง Soft Skill องค์กรของท่าน มี
กระบวนการพัฒนาได้ด้วยวิธีใด อย่างไรบ้างครับ
หากเป็น Soft Skill ที่ไม่ใช่เรื่องเฉพาะทาง
การแพทย์จะใช้การส่งเข้าฝึกกับสถาบันฝึกอบรม
แต่หากเป็นทักษะเฉพาะทางจะเป็นการใช้วิธี
On-the-Job Training และการ Coaching โดย
หัวหน้างานค่ะ
ส�าหรับคนที่ผ่านการพัฒนาเรื่อง Soft Skill
มาแล้ว เราสังเกตได้จากความสามารถที่เพิ่มขึ้น
ในการปฏิบัติงานและค�าชมของผู้ใช้บริการ ซึ่งทักษะ ทักษะเฉพาะทางจะเป็นการใช้
ที่เพิ่มขึ้นของพนักงานนั้นส่งผลต่อองค์กรโดยตรง
เพราะองค์กรมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น และ วิธี On-the-Job Training และ
ปัญหาต่าง ๆ ในการท�างานลดลง การ Coaching โดยหัวหน้ำงำน
ในมุมมองของท่าน Soft Skill ด้านไหนส�าคัญที่สุด
จากมุมมองของพี่ส�าหรับงานโรงพยาบาล
การสื่อสารถือว่าส�าคัญที่สุด เพราะหากสื่อสารไม่ดี
จะมีผลกระทบในด้านต่าง ๆ ตามมามาก เช่น
เกิดความไม่เข้าใจในแนวทางการรักษา เกิดความ
ไม่พึงพอใจ ซึ่งส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยทั้งสิ้นค่ะ
น่าประหลาดใจนะครับว่าการสื่อสารซึ่ง
เป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดของ Soft Skill กลับเป็น
เรื่องส�าคัญที่สุดของธุรกิจโรงพยาบาล แต่พอ
นึกถึงระบบของโรงพยาบาลที่เราต้องแจ้งชื่อ
แผนกหนึ่ง ไปตรวจที่แผนกหนึ่ง แล้วจากนั้น
ก็ไปรับยาในอีกแผนกหนึ่ง นี่ขนาดแค่กรณี
สั้น ๆ ยังต้องผ่านการสื่อสารมากมายขนาดนี้
หากเป็ นเรื่องใหญ่อย่างกรณีผ่าตัดหรือโรคที่
ต้องใช้การวินิจฉัยหลาย ๆ รูปแบบคงจะวุ่นวาย
กว่านี้
Soft Skill นี่ส�าคัญจริง ๆ ด้วยครับ