Page 27 -
P. 27

26                                                                                                            27



            หลายองค์กรบอกว่าเมื่อรับคนเข้ามาการพัฒนาด้าน  นอกจาก Soft Skill ที่คนพูดถึงคือเรื่อง Leadership
            Hard  Skill  จะน้อยกว่าด้าน  Soft  Skill  ในมุมของ  และ Teamwork ปัจจุบัน Soft Skill ด้านอะไรที่คน

            โรงพยาบาลคล้ายกันไหมครับ                             พูดกันมากขึ้นครับ

                  มุมนี้อาจจะแตกต่างจากองค์กรทั่วไป  เพราะ             ในมุมของพี่ Teamwork ยังเป็นทักษะที่ส�าคัญ
            ลักษณะงานทางการแพทย์หรือโรงพยาบาล จะให้น�้าหนัก      อยู่ ส่วนที่เพิ่มขึ้นคือ การสื่อสาร (Communication)

            ด้าน Hard Skill มากกว่า เพราะหากปฏิบัติงานผิดพลาด ย่อม  ที่คนท�างานทุกคนจะต้องมี การสื่อสารไม่ใช่เพียงแต่
            เกิดความเสี่ยงต่อผู้ป่วย ดังนั้นจึงเน้นพัฒนาให้ผู้ปฏิบัติงาน  การรับค�าสั่งเท่านั้น แต่หมายถึงการเข้าใจเหตุผลของ

            ท�างานได้อย่างถูกต้องเป็นอันดับแรก เพราะสิ่งที่เราก�าลัง  การพูดคุยในครั้งนั้นด้วยค่ะ
            รับผิดชอบอยู่คือชีวิตของผู้ป่วย
                                                                       อยากให้ลองนึกภาพในห้องผ่าตัดก็ได้ค่ะ หาก
                  แต่อีกมุมเรื่อง Soft Skill ก็มีความส�าคัญไม่แพ้กัน เช่น  ทีมงานละเลยเรื่องเหล่านี้ ปัญหาต่าง ๆ คงเกิดขึ้น

            เรื่องการสื่อสารระหว่างแพทย์กับผู้ช่วย หรือคนที่รับค�าสั่ง  มากมาย ตัวอย่างเช่น ศัลยแพทย์ไม่สื่อสารกับทีมว่าจะ
            ต่อไป อีกด้านที่หลายคนน่าจะนึกไม่ถึงคือการสื่อสารระหว่าง  ผ่าตัดอะไร อย่างไร ทีมฯ ก็จะไม่สามารถเตรียมเครื่องมือ
            แพทย์กับผู้ป่วยและญาติ เรื่องนี้นอกจากจะใช้เรื่อง Hard  อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการผ่าตัดได้  งานด้านการแพทย์

            Skill คือความรู้ของโรค อาการของผู้ป่วย Soft Skill คือการพูด  เป็นการท�างานกับความแม่นย�าและแข่งกับเวลาด้วย
            อย่างไรที่จะโน้มน้าว และทักษะในการให้ค�าปรึกษาและ    ค่ะ

            แนะน�าให้ผู้ป่วยหรือคนไข้ปฏิบัติตามได้

                  คนท�างานด้านนี้เน้นที่จิตส�านึกบริการและการสื่อสาร
            มากที่สุดในทุกระดับ เพราะเป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่ทุกคน       การสื่อสารไม่ใช่เพียง

            จ�าเป็นต้องมีในการปฏิบัติงานค่ะ
                                                                   แต่การรับค�าสั่งเท่านั้น แต่


                                                                   หมายถึงกำรเข้ำใจเหตุผล


                                                                   ของการพูดคุยในครั้งนั้นด้วย
   22   23   24   25   26   27   28   29   30