Page 27 -
P. 27
26 27
หลายองค์กรบอกว่าเมื่อรับคนเข้ามาการพัฒนาด้าน นอกจาก Soft Skill ที่คนพูดถึงคือเรื่อง Leadership
Hard Skill จะน้อยกว่าด้าน Soft Skill ในมุมของ และ Teamwork ปัจจุบัน Soft Skill ด้านอะไรที่คน
โรงพยาบาลคล้ายกันไหมครับ พูดกันมากขึ้นครับ
มุมนี้อาจจะแตกต่างจากองค์กรทั่วไป เพราะ ในมุมของพี่ Teamwork ยังเป็นทักษะที่ส�าคัญ
ลักษณะงานทางการแพทย์หรือโรงพยาบาล จะให้น�้าหนัก อยู่ ส่วนที่เพิ่มขึ้นคือ การสื่อสาร (Communication)
ด้าน Hard Skill มากกว่า เพราะหากปฏิบัติงานผิดพลาด ย่อม ที่คนท�างานทุกคนจะต้องมี การสื่อสารไม่ใช่เพียงแต่
เกิดความเสี่ยงต่อผู้ป่วย ดังนั้นจึงเน้นพัฒนาให้ผู้ปฏิบัติงาน การรับค�าสั่งเท่านั้น แต่หมายถึงการเข้าใจเหตุผลของ
ท�างานได้อย่างถูกต้องเป็นอันดับแรก เพราะสิ่งที่เราก�าลัง การพูดคุยในครั้งนั้นด้วยค่ะ
รับผิดชอบอยู่คือชีวิตของผู้ป่วย
อยากให้ลองนึกภาพในห้องผ่าตัดก็ได้ค่ะ หาก
แต่อีกมุมเรื่อง Soft Skill ก็มีความส�าคัญไม่แพ้กัน เช่น ทีมงานละเลยเรื่องเหล่านี้ ปัญหาต่าง ๆ คงเกิดขึ้น
เรื่องการสื่อสารระหว่างแพทย์กับผู้ช่วย หรือคนที่รับค�าสั่ง มากมาย ตัวอย่างเช่น ศัลยแพทย์ไม่สื่อสารกับทีมว่าจะ
ต่อไป อีกด้านที่หลายคนน่าจะนึกไม่ถึงคือการสื่อสารระหว่าง ผ่าตัดอะไร อย่างไร ทีมฯ ก็จะไม่สามารถเตรียมเครื่องมือ
แพทย์กับผู้ป่วยและญาติ เรื่องนี้นอกจากจะใช้เรื่อง Hard อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการผ่าตัดได้ งานด้านการแพทย์
Skill คือความรู้ของโรค อาการของผู้ป่วย Soft Skill คือการพูด เป็นการท�างานกับความแม่นย�าและแข่งกับเวลาด้วย
อย่างไรที่จะโน้มน้าว และทักษะในการให้ค�าปรึกษาและ ค่ะ
แนะน�าให้ผู้ป่วยหรือคนไข้ปฏิบัติตามได้
คนท�างานด้านนี้เน้นที่จิตส�านึกบริการและการสื่อสาร
มากที่สุดในทุกระดับ เพราะเป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่ทุกคน การสื่อสารไม่ใช่เพียง
จ�าเป็นต้องมีในการปฏิบัติงานค่ะ
แต่การรับค�าสั่งเท่านั้น แต่
หมายถึงกำรเข้ำใจเหตุผล
ของการพูดคุยในครั้งนั้นด้วย