Page 12 -
P. 12

12                                                                                                                                                                                                                              13

        การถ่ายโอนความรู้จาก Tacit

        Knowledge ของพนักงาน BB                            ขอแชร์ประสบการณ์ที่เคยเป็นที่ปรึกษาในเรื่อง KM ให้กับ
        ไปยัง Explicit Knowledge                     หน่วยงานราชการเพื่อถอดบทเรียนจากบุคลากรที่เกษียณอายุไปแล้ว

                                                     มาเล่าตรงนี้ค่ะ
              การสกัดความรู้ที่เป็น Tacit Knowledge

        ของพนักงาน BB ให้เป็นความรู้ที่จับต้องได้ผ่าน      โครงการเริ่มจาก HR เชิญข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้วหรือ
        เอกสาร คู่มือ รายงาน คลิปเสียง หรือภาพถ่าย   ก�าลังจะเกษียณมาให้ข้อมูลโดยเน้นประสบการณ์ของตัวเองผ่าน
        ที่เรียกว่า Explicit Knowledge หรือความรู้   กระบวนการเล่าเรื่อง (Story Telling)  ทีม HR จะท�าหน้าที่บันทึกข้อมูล

        ภายนอกนั้นเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะท�าให้      ความรู้และประสบการณ์ของคนกลุ่มนี้มาจัดท�าเป็นองค์ความรู้ที่จับต้อง
        องค์ความรู้ของพนักงาน BB อยู่กับองค์การ      ได้ (Explicit Knowledge) เป็นคู่มือหรือเป็นคลิปวิดีโอ เพื่อให้บุคลากร
        ตลอดไป โดยการท�า Story Telling ซึ่งพนักงาน   รุ่นต่อไปเข้าถึงความรู้นั้นได้ง่ายและไว

        กลุ่ม BB จะต้องรู้และเข้าใจถึงแนวทางและ            กำรสื่อสำรแบบเข้ำถึง: พนักงานกลุ่ม BB ต้องการให้สื่อสาร
        วิธีการถอดบทเรียนผ่านเรื่องเล่า ทั้งนี้ HR   แบบเข้าพบโดยตรงเพื่อชี้แจงแนวทางในการท�า KM ให้เข้าใจตรงกัน
        ควรจัดอบรมวิธีการเล่าเรื่องเพื่อถอดหรือสกัด   การสื่อสารแบบนี้ถือว่าเป็นการให้เกียรติให้การเคารพ มองเห็นคุณค่าใน

        องค์ความรู้และประสบการณ์ของพนักงานกลุ่ม      ตัวของพวกเขา  เมื่อมองเห็นประโยชน์ของการท�า KM แล้วพวกเขาก็จะ
        BB ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
                                                     พร้อมที่ให้ความร่วมมือในการสกัดความรู้ให้กับบุคลากรรุ่นน้องต่อไป


                                                           กำรสร้ำงควำมมั่นใจ: ทีม HR ต้องท�าให้พนักงานกลุ่ม BB รู้สึก

               ต้องท�าให้พนักงาน                     มั่นใจและสบายใจที่จะถ่ายทอดความรู้ของตัวเองออกมา ไม่ว่าจะเป็นใน
                                                     รูปแบบ Implicit Knowledge หรือ Explicit Knowledge เพราะในการ
               กลุ่ม BB มีความมั่นใจ                 สกัดความรู้ไม่ใช่เรื่องง่าย ตัวพนักงานเองอาจมีความรู้และประสบการณ์
                                                     ในฟังก์ชันงานที่ตนรับผิดชอบ แต่ไม่มีความรู้ในการโค้ช การเป็นพี่เลี้ยง
               และรู้สึกสบายใจ                       หรือการสอน OJT ให้กับพนักงานรุ่นน้อง ดังนั้น ทีม HR จึงต้องอบรมให้


               ในการถ่ายโอน                          พนักงานที่จะถ่ายโอนความรู้มีความมั่นใจและทักษะที่จะท�างานนั้นได้ดี

                                                           สรุปว่าพนักงานกลุ่ม BB จะเป็นคนอีกกลุ่มที่เป็นผู้สูงวัยที่ก�าลัง
               ความรู้ของตนเอง                       เกษียณอายุ ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้มีองค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีการ

                                                     สั่งสมความเชี่ยวชาญมาเป็นเวลานาน การบริหารจัดการความรู้ของคน

                                                     กลุ่มนี้จึงเป็นเรื่องจ�าเป็นมากที่องค์การควรตระหนักถึงความส�าคัญและ
                                                     หาวิธีการสะกัดความรู้ของคนกลุ่มนี้ในรูปแบบของ Tacit และ Explicit
                                                     Knowledge โดยมุ่งหวังว่าความรู้ของพนักงานกลุ่ม BB ยังคงอยู่ต่อไป

                                                     เพื่อให้พนักงานรุ่นหลังเรียนรู้และน�าความรู้นั้นมาใช้ประโยชน์ให้เกิด
                                                     ประสิทธิภาพในการท�างานต่อไปเพื่อท�าให้องค์การเติบโตและสร้างความ
                                                     ยั่งยืนให้กับองค์การต่อไปในอนาคต
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17