Page 10 -
P. 10
10 11
การบริหารจัดการ
ความรู้ของพนักงาน
BABY BOOMER
B aby Boomer เป็นกลุ่มพนักงานที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2489-2507 เป็น
บุคลากรที่ถือว่ามีความรู้ ประสบการณ์ในการท�างานเป็นอย่างมาก
คนกลุ่มนี้ได้ผ่านบทเรียนและเจอปัญหาที่หลากหลายในการ
ท�างาน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่ม Knowledge Worker ที่ส�าคัญที่องค์การ
จะต้องหาวิธีการบริหารจัดการองค์ความรู้ของพนักงานกลุ่มนี้ให้ได้มากที่สุดหรือ
การท�า KM : Knowledge Management
พนักงานกลุ่ม Baby Boomer ที่เริ่มจะเกษียณอายุ เป็นผู้สูงอายุที่องค์การ
ไม่ควรมองข้าม การสกัดความรู้ของคนกลุ่มนี้เป็นเรื่องจ�าเป็นเร่งด่วนที่องค์การ
ต้องตระหนักถึงความส�าคัญและรีบด�าเนินการ เพราะพนักงานกลุ่มนี้มีความรู้และ
ประสบการณ์ภายใน (Tacit Knowledge) มากกว่าพนักงานกลุ่มอื่น ๆ
การบริหารจัดการความรู้หรือ KM เป็นแนวทางที่จะส่งเสริมให้พนักงาน
BB รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ท�าประโยชน์ให้กับองค์การได้ ความรู้ของตนเองช่วย
พนักงานรุ่นน้องที่มีความรู้และประสบการณ์ไม่มากนักได้ เพื่อไม่ให้ความรู้ที่มีอยู่
ในตัวพนักงานกลุ่ม BB หายไปพร้อมกับการเกษียณอายุ
ความท้าทายของ HR ก็คือ จะต้องท�าอย่างไรในการท�า KM พนักงาน BB
ให้ส�าเร็จ
ดร.อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์
การท�า KM ไม่ยากเลยค่ะ เริ่มจากองค์การจะต้องพิจารณาคัดเลือกว่าใคร
ปัจจุบัน
- ผู้อ�านวยการส�านักวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คือพนักงานกลุ่ม BB ที่มีความรู้และประสบการณ์พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ของ
บริษัท ไทยสกิลล์ พลัส จ�ากัด
- อาจารย์พิเศษระดับปริญญาเอกและปริญญาโท ตนเองให้กับพนักงานรุ่นถัด ๆ มา โดยทีม HR จะต้องชี้แจงและท�าความเข้าใจถึง
ในสาขาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของมหาวิทยาลัย
ทั้งภาครัฐและเอกชน ความส�าคัญของการสกัดความรู้และแนวทางการถ่ายโอนความรู้ของพนักงานกลุ่ม
การศึกษา นี้ไปยังพนักงานกลุ่มอื่น ๆ ให้ตัวพนักงานเข้าใจเสียก่อน แนวทางการท�า KM แบ่ง
- ปริญญาเอก สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
โครงการบัณฑิตศึกษา หลักสูตรนานาชาติ เป็น 2 รูปแบบดังนี้
มหาวิทยาลัยบูรพา
- ปริญญาโท ด้านจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dr.arporn@gmail.com