Page 11 -
P. 11
11
ู
่
ี
ั
อยางทอาจารยพดวามเครองมอวดผลตาง ๆ มากมาย เรือง
ื
ี
่
่
ื
OKRs กเลยเดนขนมาหรอเปลาครบ
็
้
ึ
ื
ั
จริง ๆ OKRs มมาตั งนานแล้วครับ ไม่ใช่เรืองใหม่ แต่การท ี
ี
ื
ั
ิ
ี
ี
ั
็
OKRs ดังขึ นมาได้มหลายปจจัย ปจจัยแรกคอมคนใช้แล้วเวร์ก และเปน
ี
็
องค์กรทดังมากนันคอ Google ถ้าเกดว่าองค์กรทนําไปใช้เปนองค์กร
ื
ี
ิ
เล็ก ๆ คนคงไม่ร้จักหรือไม่สนใจ พอคนเห็น Google เติบโต และเขาก ็
ู
็
พูดถึง OKRs ตลอดเวลา เรากอยากจะเติบโตแบบ Google บ้าง จึงม ี
็
ี
ี
ิ
แรงผลักทเปน Best Case ให้เราเห็นว่ามคนทําแล้วเวร์ก
เสนหของ OKRs
คอมการโฟกส
ั
ื
ี
ั
และลําดบความ
ั
สําคญไดชัดเจน และ
ยงเปดโอกาสใหคนได
ั
เสนอความคดเหน
ิ
็
ั
อกปจจัยหนึงคอ OKRs เน้นเรืองการโฟกัส ผมว่าการวัดผลของ
ี
ื
หลาย ๆ องค์กรมเยอะซะจนทําไม่ไหว ม KPIs เปนร้อย ๆ ตัว พอเยอะ
็
ี
ี
ิ
็
ไปหมดคนกเบอ แต่พอฟงแนวคิดของ OKRs คนเริมย มเพราะว่าขั นตอน
ื
ั
ื
ื
ื
ี
ไม่เยอะเหมอนเครืองมอวัดอน ๆ แล้วห้ามไม่ให้มเยอะด้วย ถ้าเยอะ
ไม่ใช่ OKRs คนเริ มรู้สึกว่าแบบนี สิถึงจะทําสําเร็จ ถ้าเราบอกให้คน
็
ทําให้สําเร็จ 100 เรือง พูดไปกเท่านั น แต่ถ้าเราบอกว่าผมขอคุณแค่
เรืองเดยวทจะทําให้คุณทํางานได้สําเร็จ ผมว่าคนจะอนได้ง่ายกว่า ซึ ง
ิ
ี
ี
เสน่ห์ของ OKRs คือมีการโฟกัสและลําดับความสําคัญได้ชัดเจน และ
ยังเปดโอกาสให้คนได้เสนอความคิดเห็น
ิ
่
ผมว่ามนุษย์ส่วนใหญชอบคิดเองมากกว่าถูกสังให้ทําครับ
ี
ี
ิ
เพราะฉะนั นการทม Best Case ให้เห็น และเปดโอกาสให้คนคิด น่าจะ
เปนตัวกระตุ้นให้คนสนใจ OKRs มากขึ นครับ
็