Page 19 -
P. 19

18                                                                                                            19



                                                           Soft  Side  เพื่อรับมือกับความคาดหวังของลูกค้าที่
                                                           เปลี่ยนแปลงไป

                                                                 Soft Side ที่ผู้น�าควรปรับใช้เพื่อบริหารความคาดหวัง

                                                           ของลูกค้า ท�าให้ลูกค้ายังมีใจผูกพัน ควรจะสร้างมาจากข้างใน
                                                           องค์กร โดยการท�าให้คนในองค์กรมีความตระหนัก หรือ
                                                           คิดถึงลูกค้าก่อนเสมอในการท�าสิ่งใดก็ตาม ไม่ว่างานนั้นจะ

                                                           เกี่ยวข้องโดยตรงกับลูกค้าภายนอกหรือไม่ก็ตาม

                                                              •  สร้างกิจกรรม สร้างเวทีที่ท�าให้พนักงานเกิดความเข้าใจ

                                                                 การตระหนักถึงความต้องการของลูกค้า เช่น การปลูกฝัง
                                                                 แนวคิดการท�างานเรื่อง Customer Centric หรือ
                                                                 ลูกค้าเป็นแกนกลาง เพราะการปลูกฝังความคิดเรื่อง

                                                                 Customer Centric จะท�าให้ต้องถามว่าลูกค้าต้องการ
                                                                 อะไร สิ่งที่เราท�าดีพอหรือไม่ หรือตอบสนองที่ลูกค้า
                                                                 ต้องการจริงหรือไม่


                                                              •  ปลูกฝังแนวทางการท�างานที่ให้คนในองค์กรคิดถึงการ
                                                                 สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ที่เรียกว่า Customer

             HR  เองก็ต้องคิดถึง                                 Experience คือให้ลูกค้าได้รับสินค้าหรือบริการที่
                                                                 นอกเหนือจากความคาดหมาย ทั้งลูกค้าภายในและ

      การสร้าง          Employee                                 ภายนอก เช่น HR เองก็ต้องคิดถึงการสร้าง Employee
                                                                 Experiences คือให้พนักงานได้รับการบริการ การดูแล
      Experiences                                                แบบที่เหนือความคาดหมาย ซึ่งการสร้าง Experiences


                                                                 จะท�าให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการผูกพันโดยไม่รู้ตัว


                                                                 อย่างไรก็ดีกรณีการใช้ Soft Side ผู้เขียนมีความเห็น
                                                           เช่นเดียวกับที่ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ได้กล่าวไว้ว่าการใช้ Soft

                                                           Side จะต้องเป็นไปอย่างสมดุล และไม่สุดโต่ง การให้น�้าหนัก
                                                           กับ Soft Side มากเกินไป จะท�าให้การสร้างการเปลี่ยนแปลง
                                                           หรือการแก้ปัญหาเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งเป็น

                                                           เรื่องที่ผู้น�าต้องประเมินเพื่อสร้างสมดุลระหว่างการใช้ Soft
                                                           Side และ Hard Side ว่าในช่วงใด ในจังหวะใดที่ควรจะเน้น
                                                           ด้านไหน ซึ่งการประเมินสถานการณ์ที่ว่านี้ก็เป็น Soft Side

                                                           ของผู้น�าที่ต้องใช้ด้วยเช่นกัน
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24