Page 17 -
P. 17
16 17
ให้โอกาสการ
Reskill
และท�าการ Upskill
ให้มากที่สุด
ซึ่งผู้น�าในยุคศตวรรษที่ 21 จะต้องใช้เครื่องมือ
การบริหารจัดการที่หลากหลายเพื่อรับมือ แต่สิ่งที่
ผู้เขียนสนใจและคิดต่อก็คือ นอกจากเครื่องมือในการ
บริหารจัดการแล้ว ยังมีด้าน Soft Side อะไรบ้างที่ผู้น�า
ต้องมีเพื่อน�าพาองค์กรผ่านสภาพแวดล้อมดังกล่าว Soft Side ส�าหรับการเติบโต การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
ค�าถามว่า Soft Side ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ แต่ Soft Side ของผู้น�าเพื่อรับมือกับการเข้ามาของเทคโนโลยี
หลายคนมักจะสงสัยว่าหมายถึงอะไรกันแน่ ผู้เขียน ใหม่ ๆ จะเป็นการบริหาร Soft Side ที่จะสร้างองค์กรให้มีความพร้อม
ชอบนิยามของ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ที่กล่าวไว้ว่า “Soft หรือคุ้นเคยกับการท�างานบนดิจิทัล สร้างให้องค์กรก้าวสู่การเป็น
Side Management หมายถึง การบริหารจัดการ องค์กรดิจิทัล โดย Soft Side เหล่านี้
เรื่องจิตใจของมุนษย์ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของเรา • สร้างบรรยากาศให้คนในองค์กรช่วยเหลือเกื้อกูลกันในเรื่อง
ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน เจ้านาย ลูกค้า ลูกจ้างชั่วคราว ดิจิทัล เช่น ให้มีวิธีการท�างานที่เรียกว่า Mentor Upside
ผู้รับเหมา ผู้ส่งมอบ ผู้ขาย และที่ส�าคัญต้องรวมไปถึง Down คือให้พนักงานรุ่นใหม่ ๆ ที่คล่องเรื่องเทคโนโลยี เรื่อง
ชุมชน สังคม ประชาคมโลกด้วย แอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ เป็นพี่เลี้ยงที่คอยให้ความช่วยเหลือ
Soft Side เป็นเรื่องที่ออกแนวจิตวิทยา ปรัชญา พนักงานรุ่นพี่เรื่องการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในงานหรือใน
มนุษวิทยา พฤติกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ ความเชื่อ ชีวิตประจ�าวัน
ฯลฯ รวมไปถึงเรื่องนิเวศวิทยา สิ่งแวดล้อม และ • สร้างความคุ้นเคยให้คนในองค์กรเข้าใจเรื่องการท�างาน
สุขศึกษาด้วย โดยจะต้องท�าควบคู่กับ Hard Side ที่รวดเร็ว ทันสมัย เช่น ฝึกการน�าเสนองานแบบพิชชิ่ง
Management (HSM) อย่างสมดุล และเหมาะสม การจัดทีมประกวดการสร้างแอปพลิเคชั่น
ไม่สุดโต่ง”
• ใช้ความมีเมตตาในการมองกลุ่มพนักงานที่ไม่พร้อมทาง
ด้านเทคโนโลยี โดยให้การช่วยเหลือสนับสนุนคนกลุ่มนี้
ด้วยการให้โอกาสการ Reskill และท�าการ Upskill ให้
มากที่สุด จนกว่าเขาจะไม่สามารถท�าได้จริง ๆ แล้วก็หางาน
ที่เหมาะสมหรือด�าเนินการอย่างอื่นต่อไป