Page 18 -
P. 18

18                                                                                                                                                                                                                              19

          Soft Side เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงที่มีอัตราเร่งเพิ่มมากขึ้น

               Soft Side ของการสร้างคนในองค์กรให้สามารถรับมือกับ
          อัตราเร่งของการเปลี่ยนแปลงคือ Soft Side เหล่านี้
                                                                             ใช้เรื่องค่านิยมองค์กร
            •  สื่อสารอย่างต่อเนื่องและรับฟังเสียงสะท้อนจากพนักงาน
               เพื่อให้ได้รับทราบว่าภาวะจิตใจของพนักงานหรือ           หรือ      Core Value

               บรรยากาศการท�างานโดยรวมเป็นอย่างไร มีใครที่ตาม
               ไม่ทัน เพื่อจะได้ด�าเนินการช่วยเหลือหรือแก้ไขอย่าง     เป็นแกนกลางในการท�างาน
               ทันท่วงที                                              ของการท�ำงำนร่วมกัน


            •  สร้างกิจกรรมที่ปลูกฝังให้คนในองค์กรมีความร่วมมือ
               กันอย่างเหนียวแน่น ด้วยการใช้เรื่องค่านิยมองค์กรหรือ
               Core Value เป็นแกนกลางในการท�างานของการท�างาน

               ร่วมกัน ทั้งในหน่วยงานเดียวกันและข้ามสายงาน




                                                                    Soft Side เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วน
                                                                    ประชากรในองค์กรและความคาดหวังของพนักงาน

                                                                          Soft Side ที่ผู้น�าควรจะมีเพื่อให้การท�างาน

                                                                    ร่วมกันของความหลากหลายในองค์กรเป็นไปได้อย่าง
                                                                    ราบรื่น และมีบรรยากาศการท�างานที่ดี ดังนี้


                                                                       •  การจัดบรรยากาศสถานที่ท�างานที่ให้มีความ
                                                                          ผ่อนคลาย และมีมุมที่คนในองค์กรสามารถมา
                                                                          นั่งพูดคุยกันได้อย่างไม่เป็นทางการ


                                                                       •  จัดให้มีหนึ่งวันของสัปดาห์ที่ให้พนักงาน
                                                                          สามารถแต่งตัวแบบสบาย ๆ เพื่อช่วยให้การ

                                                                          ท�างานมีบรรยากาศสนุกสนานมากขึ้น เช่น ให้
                                                                          ทุกวันศุกร์เป็นวัน Casual Friday ที่ตอนนี้หลาย
                                                                          องค์กรเริ่มปรับใช้กัน


                                                                       •  ให้พนักงานในทุกระดับได้เข้ามาพูดคุยกับ
                                                                          ผู้บริหารระดับสูง เพื่อสอบถามเรื่องต่าง ๆ ได้
                     ให้ทุกวันศุกร์เป็นวัน                                ในบรรยากาศเป็นกันเอง เช่น Lunch with BU

                                                                          Head, Coffee talk with CEO เป็นต้น
              Casual Friday                                            •  มีกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมจากพนักงานทุก



              ที่ตอนนี้หลายองค์กรเริ่ม                                    Generation เช่น การจัดกิจกรรมแข่งวิ่ง แข่ง
                                                                          ปั่นจักรยาน เป็น Virtual Competition ผ่าน
              ปรับใช้กัน                                                  แอปพลิเคชั่น จะท�าให้เกิดการเชื่อมโยงกัน

                                                                          อย่างเป็นธรรมชาติ
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23