Page 18 -
P. 18
18 19
Soft Side เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงที่มีอัตราเร่งเพิ่มมากขึ้น
Soft Side ของการสร้างคนในองค์กรให้สามารถรับมือกับ
อัตราเร่งของการเปลี่ยนแปลงคือ Soft Side เหล่านี้
ใช้เรื่องค่านิยมองค์กร
• สื่อสารอย่างต่อเนื่องและรับฟังเสียงสะท้อนจากพนักงาน
เพื่อให้ได้รับทราบว่าภาวะจิตใจของพนักงานหรือ หรือ Core Value
บรรยากาศการท�างานโดยรวมเป็นอย่างไร มีใครที่ตาม
ไม่ทัน เพื่อจะได้ด�าเนินการช่วยเหลือหรือแก้ไขอย่าง เป็นแกนกลางในการท�างาน
ทันท่วงที ของการท�ำงำนร่วมกัน
• สร้างกิจกรรมที่ปลูกฝังให้คนในองค์กรมีความร่วมมือ
กันอย่างเหนียวแน่น ด้วยการใช้เรื่องค่านิยมองค์กรหรือ
Core Value เป็นแกนกลางในการท�างานของการท�างาน
ร่วมกัน ทั้งในหน่วยงานเดียวกันและข้ามสายงาน
Soft Side เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วน
ประชากรในองค์กรและความคาดหวังของพนักงาน
Soft Side ที่ผู้น�าควรจะมีเพื่อให้การท�างาน
ร่วมกันของความหลากหลายในองค์กรเป็นไปได้อย่าง
ราบรื่น และมีบรรยากาศการท�างานที่ดี ดังนี้
• การจัดบรรยากาศสถานที่ท�างานที่ให้มีความ
ผ่อนคลาย และมีมุมที่คนในองค์กรสามารถมา
นั่งพูดคุยกันได้อย่างไม่เป็นทางการ
• จัดให้มีหนึ่งวันของสัปดาห์ที่ให้พนักงาน
สามารถแต่งตัวแบบสบาย ๆ เพื่อช่วยให้การ
ท�างานมีบรรยากาศสนุกสนานมากขึ้น เช่น ให้
ทุกวันศุกร์เป็นวัน Casual Friday ที่ตอนนี้หลาย
องค์กรเริ่มปรับใช้กัน
• ให้พนักงานในทุกระดับได้เข้ามาพูดคุยกับ
ผู้บริหารระดับสูง เพื่อสอบถามเรื่องต่าง ๆ ได้
ให้ทุกวันศุกร์เป็นวัน ในบรรยากาศเป็นกันเอง เช่น Lunch with BU
Head, Coffee talk with CEO เป็นต้น
Casual Friday • มีกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมจากพนักงานทุก
ที่ตอนนี้หลายองค์กรเริ่ม Generation เช่น การจัดกิจกรรมแข่งวิ่ง แข่ง
ปั่นจักรยาน เป็น Virtual Competition ผ่าน
ปรับใช้กัน แอปพลิเคชั่น จะท�าให้เกิดการเชื่อมโยงกัน
อย่างเป็นธรรมชาติ