Page 21 -
P. 21

5
                                                                                                                21






                             มุ่งการปรับสวัสดิการและค่าตอบแทน
                             ไปกับกลุ่มผู้มีผลงานและศักยภาพสูง






































                    ต้องยอมรับเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจในภาพรวม
              ทั่วโลกที่ตกต�่า ส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ มีการจัดสรร           “การจัดสรรงบประมาณ

              งบประมาณในการจ้างงานค่อนข้างจ�ากัด หมายถึงไม่กล้าตั้ง  ให้เหมาะสมถือเป็นความท้าทาย
              งบประมาณสูงมาก เพราะยังไม่มั่นใจตัวเลขผลประกอบการ

              ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทางออกที่บริษัทส่วนใหญ่เลือกคือทุ่ม   อย่างมากส�าหรับผู้บริหาร”
              งบประมาณไปกับกลุ่มคนส�าคัญ เช่น ผู้มีศักยภาพสูง
              ผู้บริหาร รวมถึงกลุ่มคนที่มีความสามารถใหม่ ๆ ที่บริษัท

              ต้องการ อาจคัดสรรมาจากคนข้างนอก โดยบริษัทมาปรับ
              และจัดการเรื่องการบริหารและจัดสรรงบประมาณ                 โดยสรุปคือ เราอาจพูดได้ว่าในยุคนี้ไม่มี One
                                                                  size fit all หรือวิธีการเดียวที่จะเป็นค�าตอบให้กับทุก
                    โดยงบประมาณส�าหรับกลุ่มผู้มีผลงานการประเมิน   บริษัท  การปรับสวัสดิการและค่าตอบแทนเป็นสิ่งที่

              ต�่ากว่ามาตรฐานจะไม่มีการปรับเพิ่มเงินเดือนหรือสวัสดิการ    ต้องท�าด้วยความเข้าใจพฤติกรรมความต้องการของ
              แต่จัดสรรไปกับกลุ่มผู้มีผลการท�างานดีถึงดีมาก รวมถึง  คนท�างาน ใช้ศิลปะทางความคิด ประกอบกับสถิติ

              ต้องทุ่มงบประมาณไปกับงานส�าคัญบางอย่างที่เป็นความ   ตัวเลข และเทรนด์การเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ  และ
              สามารถพิเศษ ซึ่งมีอัตราค่าจ้างในตลาดสูง  เช่น ต�าแหน่ง   ต้องท�าอย่างชาญฉลาดและช�าเลืองมองรอบข้าง
              Data Analyst, วิศวกร, Digital Marketing เป็นต้น ซึ่ง  ไปพร้อม ๆ กัน มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถดึงดูด

              การจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมถือเป็นความท้าทาย        คนเก่ง ๆ ที่มีความสามารถเข้ามาอยู่ในองค์กร รวมถึง
              อย่างมากส�าหรับผู้บริหารที่จะจัดไปให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย   รักษาคนท�างานที่เก่งและที่ใช่สอดคล้องกับกลยุทธ์

              เพื่อรักษา กระตุ้น และจูงใจคนท�างานคนส�าคัญให้ท�างาน
                                                                  ของบริษัทได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดส�าหรับหลาย ๆ
                                                                  องค์กร
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26